Thế giới

Phi công F-16 của Ukraine sẽ được huấn luyện tại Mỹ

Hoàng Linh 25/08/2023 - 07:09

Sáng 25-8, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ bắt đầu huấn luyện cho các phi công Ukraine trên máy bay chiến đấu F-16 kể từ tháng 10 tới.

ukraine.jpg
Mỗi chiếc F-16 có giá hơn 14 triệu USD.

Theo Người phát ngôn Lầu Năm góc, Chuẩn tướng Patrick S. Ryder, hoạt động huấn luyện sẽ bắt đầu ngay sau khi các phi công được đào tạo tiếng Anh (từ tháng tới). Ông Ryder cũng khẳng định, đây là cách tiếp cận nhằm thể hiện sự cam kết ủng hộ lâu dài đối với Ukraine, không phải để hỗ trợ cuộc phản công mà Kiev đang tiến hành.

Ngoài các phi công, hàng chục kĩ thuật viên máy bay và nhân viên hỗ trợ cũng tham gia khoá đào tạo. Toàn bộ quy trình diễn ra ở bang Arizona (Mỹ).

Động thái lần này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt các chương trình đào tạo phi công Ukraine trên F-16 hồi tháng 5.

Tuy nhiên, quyết định mới của Washington khác biệt so với quan điểm hồi tuần trước. Khi đó, Nhà Trắng khẳng định sẽ chỉ tham gia nếu năng lực huấn luyện tại châu Âu đạt tới giới hạn.

Trước đó, Đan Mạch và Hà Lan đã cam kết tặng máy bay F-16 cho Ukraine, đáp ứng mong muốn từ lâu của Kiev về tăng cường năng lực phòng không. Ngày 24-8, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Støre cũng thông báo sẽ cung cấp F-16 cho Ukraine.

Tuy nhiên, Ukraine cho biết không thể vận hành các máy bay này và yêu cầu sự hỗ trợ từ phương Tây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phi công F-16 của Ukraine sẽ được huấn luyện tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.