Thế giới

Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng

Kim Phượng 14/08/2024 - 18:40

Chính phủ Nga đã gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng cho đến ngày 31-12-2024, TASS dẫn thông tin trên kênh Telegram của nội các nước này ngày 14-8.

han-che-xk.jpg
Các bể chứa dầu tại Tuapse (Nga). Ảnh: Getty

Theo đó, quyết định này được đưa ra nhằm duy trì tình hình ổn định trên thị trường nhiên liệu trong giai đoạn nhu cầu theo mùa vẫn tiếp diễn và bảo dưỡng theo kế hoạch tại các nhà máy lọc dầu. Quyết định này sẽ không bao gồm nguồn cung trong các thỏa thuận liên chính phủ quốc tế, bao gồm cả thỏa thuận với các thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), cũng như nhiên liệu cung cấp để sử dụng cá nhân và để viện trợ nhân đạo quốc tế.

Lệnh cấm xuất khẩu có hiệu lực từ ngày 1-3 đến ngày 31-8. Tuy nhiên, lệnh cấm đã được dỡ bỏ từ cuối tháng 5 đến tháng 7 do thị trường trong nước bão hòa với nhiên liệu động cơ và ngăn chặn việc giảm khối lượng lọc dầu.

Theo số liệu do Bộ Năng lượng cung cấp, tính đến ngày 9-8, trữ lượng xăng của Nga hiện ở mức 2,03 triệu tấn. Hiện tại, nguồn cung cấp cho thị trường trong nước cao hơn 5% so với mức của năm 2023.

Giá xăng ở Nga tăng vọt do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu, đồng thời nhu cầu tăng, đặc biệt là trong nông nghiệp. Để giảm giá tăng đột biến, chính phủ Nga áp dụng các hạn chế xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.