Thế giới

Anh quan ngại về lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời của Nga

Hoàng Linh 24/09/2023 - 15:56

Ngày 24-9, Bộ Quốc phòng Anh có bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter), trong đó quan ngại về việc Nga tạm ngừng xuất khẩu xăng dầu, cho rằng động thái này sẽ tác động đáng kể tới các quốc gia phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu từ xứ bạch dương.

russia_1.jpeg
Ảnh minh họa

"Động thái này gần như chắc chắn sẽ hạn chế hơn nữa nguồn cung trong một thị trường toàn cầu thắt chặt, có khả năng tác động lớn nhất đến các quốc gia hiện đang phụ thuộc vào nguồn cung cấp nhiên liệu của Nga" - bài đăng có đoạn viết.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, người dân Nga có thể đã phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng và dầu diesel cục bộ trong những tuần gần đây.

Tuy nhiên, bộ này nhận định, sự thiếu hụt này không phải là hậu quả trực tiếp từ xung đột tại Ukraine, mà thay vào đó do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm sự gia tăng nhu cầu ngắn hạn từ ngành nông nghiệp, hoạt động bảo trì thường niên của các nhà máy lọc dầu, cũng như nhu cầu xuất khẩu tăng cao...

Trước đó, từ ngày 23-9, Nga đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng ra nước ngoài, có hiệu lực ngay lập tức. Chỉ bốn quốc gia Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan được "ngoại lệ". Lý do được đưa ra là "để ổn định thị trường nội địa".

Lệnh cấm đã ngay lập tức khiến nhiều bên mua dầu quan ngại, đặc biệt là vào thời điểm tồn kho dầu diesel toàn cầu đang ở mức thấp. Giá dầu thô tại nhiều sàn giao dịch đã tăng trung bình tới 1 USD/thùng sau tin tức trên.

Đến nay, Mátxcơva chưa thông báo về việc lệnh cấm này sẽ kéo dài bao lâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh quan ngại về lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.