Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cải tổ lực lượng quân đội: Tinh gọn, hiệu quả

ANHTHU| 04/07/2008 07:06

(HNM) - Trong một nỗ lực đẩy mạnh quá trình cải tổ quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Nga A-na-tô-li Xê-du-cốp vừa cho biết sẽ cắt giảm lực lượng vũ trang nước này từ 1,3 triệu xuống còn 1 triệu người trước năm 2013, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch trước đây.

(HNM) - Trong một nỗ lực đẩy mạnh quá trình cải tổ quân đội, Bộ trưởng Quốc phòng Nga A-na-tô-li Xê-du-cốp vừa cho biết sẽ cắt giảm lực lượng vũ trang nước này từ 1,3 triệu xuống còn 1 triệu người trước năm 2013, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch trước đây.

Số quân nhân nằm trong diện cắt giảm lần này để chuyển sang làm các công việc dân sự chủ yếu tập trung vào nhóm sĩ quan phục vụ hậu cần và sĩ quan không liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chiến đấu.

Hiện tại, số lượng sĩ quan hiện nay chiếm khoảng 30% số binh lính Nga. Trong khi đó, tại hầu hết các quốc gia,số lượng này chỉ chiếm khoảng 16%. Theo kế hoạch đề xuất trước đây, số binh lính sẽ được giảm xuống 1,1 triệu người trước năm 2011 và 1 triệu người trước năm 2016. Nếu kế hoạch tinh giảm mới của Bộ trưởng Quốc phòng Nga A-na-tô-li Xê-du-cốp hoàn thành đúng thời gian dự kiến, quỹ lương hàng tháng dành cho binh sĩ Nga cũng như các khoản chi phí phục vụ nâng cấp và sản xuất khí tài sẽ tăng lên đáng kể. Công tác đào tạo, huấn luyện cũng sẽ tập trung hơn.

Từ nhiều năm qua, mặc dù các nhà lãnh đạo Nga thời kỳ hậu Xô Viết đã chú trọng cải tổ và hiện đại hóa quân đội, song do tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài suốt những năm 90 của thế kỷ trước, tiến độ “làm mới” lực lượng quốc phòng, vốn được xem là cồng kềnh, kém hiệu quả, gần như vẫn “dậm chân tại chỗ”. Những bước tiến quan trọng chỉ thực sự diễn ra trong thời gian ông Vla-đi-mia Pu-tin làm Tổng thống và nay là Thủ tướng Nga. Đầu tháng 4 vừa qua, ông lại vừa đưa ra một quyết định quan trọng. Đó là, cắt giảm thời gian phục vụ nghĩa vụ quân sự từ 2 năm xuống còn 1 năm. Bộ Quốc phòng cũng đã yêu cầu cấp 4,2 tỷ USD trong giai đoạn 2009-2011 để tăng thêm quỹ lương hàng tháng cho 30.000 sĩ quan đang phục vụ trong lực lượng tên lửa chiến lược, hải quân, hàng không chiến lược và binh lính không gian. Các quan chức quân sự Nga hy vọng, quy định mới này sẽ khuyến khích thanh niên tự nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhất là với những người có trình độ học vấn cao. Đây là một trong những bước xây dựng một quân đội chuyên nghiệp, có khả năng chiến đấu cao thay vì chủ yếu tiếp nhận những thanh niên bị buộc phải nhập ngũ. Với sự ưu đãi này, dự kiến, đến năm 2010 sẽ có khoảng 70% binh sĩ Nga là những người tình nguyện phục vụ đất nước.

Theo các nhà phân tích quân sự, song song với quá trình hiện đại hóa quốc phòng, việc tăng cường cải tổ bộ máy quân đội sẽ giúp bảo đảm các lợi ích, cũng như mở rộng ảnh hưởng của Nga tại các khu vực quan trọng trên thế giới.

Quỳnh Chi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cải tổ lực lượng quân đội: Tinh gọn, hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.