Thế giới

NATO kỷ niệm 75 năm thành lập

Quỳnh Dương 04/04/2024 - 11:33

Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp ngày hôm nay (4-4) tại Brussels (Bỉ) để kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự.

untitled-1.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập NATO.

Ngay trước cuộc họp, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, mối liên kết giữa châu Âu và Bắc Mỹ chưa bao giờ quan trọng hơn thời điểm này. “Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố liên minh của mình và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trên toàn cầu vì hòa bình và an ninh”, ông Stoltenberg nói với các phóng viên.

Trong một bài phát biểu nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập NATO, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, nhiều thách thức mới mà những người sáng lập NATO không thể lường trước được đã xuất hiện, bao gồm khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng, các cuộc tấn công mạng, thông tin sai lệch… Liên minh phải đối mặt bằng cách cùng nhau thích nghi.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong 3 năm qua, NATO đã tăng cường khả năng răn đe, củng cố sườn phía Đông, tăng cường đầu tư vào năng lực công nghiệp quốc phòng, đưa ra một khái niệm chiến lược mới, chào đón các thành viên mới. Nhiều công việc sẽ được các nhà lãnh đạo tiến hành tại Hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức tại Washington (Mỹ) vào tháng 7 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken một lần nữa khẳng định mục đích lâu dài của liên minh là phòng thủ.

Các ngoại trưởng cho biết, tại hội nghị, theo đề xuất của Tổng Thư ký Jens Stoltenberg, NATO sẽ tiếp quản công việc của liên minh đặc biệt do Mỹ dẫn đầu, được gọi là nhóm Ramstein. Nhóm này gồm 54 quốc gia, bao gồm toàn bộ 31 thành viên NATO, được thành lập năm ngoái nhằm thúc đẩy viện trợ quân sự cho Ukraine sau khi xung đột với Nga bùng phát.

Ông Jens Stoltenberg cũng đã đề xuất một quỹ trị giá 100 tỷ euro (khoảng 108 tỷ USD) để hỗ trợ quân đội Ukraine trong 5 năm.

Ngày hôm nay, các Ngoại trưởng NATO cũng sẽ gặp người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba. Hiện, Kiev đang thúc giục các thành viên NATO cung cấp thêm hệ thống phòng không Patriot để bảo vệ trước các cuộc không kích thường xuyên của Nga.

“Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi các hệ thống phòng không khác nhau của họ, chúng tôi đánh giá cao điều đó, nhưng chưa đủ xét đến quy mô của cuộc chiến”, ông Dmytro Kuleba nói.

Trong khi đó, trả lời báo chí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết, NATO đã quay trở lại tư duy Chiến tranh Lạnh, đồng thời khẳng định, Mátxcơva đang tìm cách xây dựng để chấm dứt sự thống trị của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO kỷ niệm 75 năm thành lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.