Thế giới

NATO cân nhắc tài trợ 100 tỷ euro cho Ukraine

Kim Phượng 03/04/2024 - 11:15

Theo Reuters, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ họp trong hai ngày (3 và 4-4) để thảo luận về cách hỗ trợ quân sự cho Ukraine trên cơ sở lâu dài, bao gồm đề xuất về quỹ 5 năm trị giá 100 tỷ euro (107 tỷ USD).

4301661-1385997746.jpg
Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg đã đề xuất thành lập một quỹ trị giá 100 tỷ euro trong 5 năm cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Các nhà ngoại giao cho biết, đề xuất của Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg sẽ mang lại cho liên minh phương Tây vai trò trực tiếp hơn trong việc điều phối cung cấp vũ khí, đạn dược và thiết bị cho Ukraine chống lại chiến dịch quân sự của Nga.

Cuộc họp kéo dài hai ngày tại Brussels (Bỉ), kỷ niệm 75 năm thành lập NATO và chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Washington (Mỹ) vào tháng 7.

Cuộc họp sẽ cung cấp cái nhìn sâu hơn về việc các đồng minh châu Âu sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực chiến đấu của Kiev đến đâu khi gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá khoảng 60 tỷ USD vẫn bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ.

Theo kế hoạch, NATO sẽ đảm nhận một số công việc phối hợp từ liên minh đặc biệt do Mỹ dẫn đầu - được gọi là nhóm Ramstein - động thái được thiết kế một phần để đề phòng bất kỳ sự cắt giảm hỗ trợ nào của Washington nếu ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Các nhà ngoại giao cho biết, ngày càng có nhiều quan điểm trong NATO rằng, đã đến lúc phải viện trợ quân sự cho Ukraine dựa trên một nền tảng bền vững hơn và NATO là liên minh tốt nhất để làm điều đó.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, sẽ tham dự cuộc họp ở Brussels, cho biết tại Paris (Pháp) hôm 2-4 rằng, NATO đang xem xét các biện pháp có thể đóng vai trò là "cầu nối cần thiết" để Ukraine trở thành thành viên liên minh.

NATO đã tuyên bố Ukraine không thể tham gia NATO khi đang xung đột với Nga, nhưng sẽ trở thành thành viên vào một thời điểm nào đó.

NATO từ chối bình luận chi tiết về các đề xuất của ông Stoltenberg nhưng một quan chức NATO cho biết, các bộ trưởng sẽ "thảo luận về cách tốt nhất để thiết lập sự hỗ trợ của NATO cho Ukraine, khiến nó trở nên mạnh mẽ và lâu dài hơn".

Một quan chức giấu tên cho biết: “Không có quyết định cuối cùng nào được đưa ra tại các cuộc họp cấp bộ trưởng này và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục khi chúng tôi tiến tới hội nghị thượng đỉnh Washington vào tháng 7”.

Các nhà ngoại giao cảnh báo rằng, các cuộc thảo luận về đề xuất này vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa rõ liệu con số 100 tỷ euro có được chấp nhận hay nó sẽ được tài trợ như thế nào. Các quyết định của NATO đòi hỏi sự đồng thuận của 32 thành viên.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh NATO đang tìm kiếm lãnh đạo mới kế nhiệm ông Stoltenberg, người đã nắm giữ chức vụ Tổng Thư ký gần 10 năm. Theo các nhà ngoại giao, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhận được sự ủng hộ của khoảng 90% thành viên NATO cho vị trí này - bao gồm Mỹ, Pháp, Anh và Đức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NATO cân nhắc tài trợ 100 tỷ euro cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.