Đối ngoại

Nâng tầm trí tuệ, đổi mới phương pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác đối ngoại

Quỳnh Dương 18/01/2024 19:27

Chiều 18-1, Sở Ngoại vụ Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác đối ngoại thành phố năm 2024.

img_20240118_181605.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2023.

Dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên.

img_3869.jpg
Phó Giám đốc Sở ngoại vụ thành phố Hà Nội Trần Nghĩa Hòa báo cáo tổng kết.

Báo cáo tổng kết công tác đối ngoại năm 2023 của thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Nghĩa Hòa cho biết: Quan hệ hữu nghị song phương và hợp tác đa phương của Hà Nội ngày càng được tăng cường cả về bề rộng và chiều sâu. Đối ngoại kinh tế tiếp tục là trụ cột chính, góp phần tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững của Thủ đô.

Công tác đối ngoại văn hóa và đối ngoại nhân dân được triển khai sôi nổi, phong phú về hình thức và đa dạng về đối tác, tạo thành cầu nối quan trọng để đưa hình ảnh, vẻ đẹp văn hóa và con người Hà Nội đến với bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả công tác quản lý và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, công tác tổ chức và quản lý hội nghị, hội thảo quốc tế, công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Những kết quả tích cực của công tác đối ngoại năm 2023 đã giúp các khuôn khổ quan hệ với nhiều đối tác quan trọng được nâng lên tầm cao mới, hợp tác ngày càng mở rộng, thực chất và hiệu quả; vị thế, uy tín của Thủ đô được khẳng định. Thành phố tiếp tục là điểm sáng trong lĩnh vực đối ngoại địa phương, huy động tốt các nguồn lực từ bên ngoài, sự ủng hộ của bạn bè và đối tác quốc tế phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển nhanh, bền vững Thủ đô, góp phần bảo vệ, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thúc đẩy tiến trình hội nhập của Thủ đô và đất nước.

Trên cơ sở quán triệt, tổ chức thực hiện tốt đường lối đối ngoại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và nhiều chính sách khác, Sở Ngoại vụ xác định 6 phương hướng trọng tâm trong công tác đối ngoại của thành phố năm 2024, đồng thời quyết tâm tiếp tục nâng tầm trí tuệ, chủ động, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình chung của quốc tế và đất nước.

Với phương châm “Tiên phong, kết nối, sáng tạo, phong cách toàn diện, hiện đại chuyên nghiệp”, Sở Ngoại vụ thành phố Hà Nội xác định tiếp tục huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển và nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô và đất nước.

img_3873.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định, những thành tựu nổi bật của đối ngoại đất nước trong năm 2023 có phần đóng góp không nhỏ của đối ngoại các địa phương, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, năm 2024 là một năm quan trọng đối với ngành Ngoại giao nói riêng và đất nước nói chung. Bộ Ngoại giao tiếp tục đồng hành cùng Hà Nội với tinh thần hỗ trợ cao nhất, thường xuyên định hướng, tư vấn thành phố trong triển khai công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, tạo sợi dây kết nối và cơ hội hợp tác mới với các địa phương nước ngoài; tăng cường gắn kết với cộng đồng người gốc Hà Nội đang sống ở nước ngoài; đồng thời triển khai các hoạt động đối ngoại đến cấp quận, huyện…

untitled-3-2-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị Sở Ngoại vụ Hà Nội tiếp tục phấn đấu là hình mẫu công tác đối ngoại cho các địa phương khác, thể hiện qua việc nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai các hoạt động đối ngoại có tính sáng tạo, đa dạng về hình thức và phù hợp với hoàn cảnh mới; chú trọng hiệu quả thiết thực và tính lan tỏa.

Quán triệt sâu sắc chủ trương Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cần tiếp tục coi ngoại giao kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản, chủ động triển khai các hoạt động hợp tác với các đối tác nước ngoài, huy động sự tham gia ngày càng sâu rộng của các cấp, các ngành trong công tác đối ngoại. Bên cạnh đó, để phát triển đối ngoại Thủ đô theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, công tác đào tạo, nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ cũng cần được chú trọng trong thời gian tới.

img_3937.jpg
Giám đốc Sở Ngoại vụ Ngô Minh Hoàng tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo, Giám đốc Sở Ngoại vụ Ngô Minh Hoàng khẳng định, tập thể cán bộ, công chức làm công tác đối ngoại của thành phố sẽ nghiêm túc triển khai toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cụ thể hóa bằng các chương trình và kế hoạch công tác. Với các mục tiêu đã đề ra, đội ngũ làm công tác đối ngoại Thủ đô quyết tâm nâng tầm trí tuệ, đổi mới phương pháp làm việc để triển khai ngày càng hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

* Tại hội nghị, nhiều đơn vị, cá nhân đã được trao bằng khen của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, UBND thành phố Hà Nội do có thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại năm 2023.

img_3895.jpg
img_20240118_170520.jpg
img_20240118_170156.jpg
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng tầm trí tuệ, đổi mới phương pháp, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác đối ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.