Đối ngoại

7 định hướng hành động về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương

Hoàng Linh 19/12/2023 06:25

Tối 18-12, Bộ Ngoại giao thông báo, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21 đã thông qua Định hướng hành động trong công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương giai đoạn tới với 7 nội dung quan trọng.

aeqweq_2.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21.

Cụ thể như sau:

Thứ nhất, cụ thể hóa và thực hiện đồng bộ, hiệu quả, toàn diện đường lối đối ngoại, hội nhập quốc tế của Đại hội XIII.

Thứ hai, nâng cao nhận thức về vai trò của công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của địa phương gắn với việc triển khai đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường thu hút nguồn lực phục vụ phát triển bền vững.

Thứ ba, đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế toàn diện, hiệu quả, thực chất.

Thứ tư, không ngừng đổi mới, sáng tạo về phương thức, nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác đối ngoại địa phương.

Thứ năm, các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai công tác đối ngoại địa phương với cách làm sáng tạo, chuyên nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số.

Thứ sáu, tiếp tục triển khai mạnh mẽ công tác đối ngoại địa phương trên các tất cả lĩnh vực khác của đối ngoại.

Thứ bảy, tăng cường đầu tư cho công tác đối ngoại địa phương tương xứng với thế và lực của đất nước, nhất là về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ.

Trước đó, tại các phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 21, lãnh đạo các địa phương đã bày tỏ đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các đơn vị trong Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài từ khâu định hướng, tham mưu, tư vấn đến khâu phối hợp với địa phương triển khai các hoạt động, góp phần kiến tạo cơ hội thúc đẩy các động lực tăng trưởng, hỗ trợ các địa phương hội nhập quốc tế.

Một số trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cho rằng công tác đối ngoại của các địa phương trong thời gian tới cần có sự đổi mới, sáng tạo.

Cụ thể, công tác xúc tiến đầu tư cần được triển khai có “trọng tâm” về sản phẩm, lĩnh vực, “trọng điểm” về đối tác tiềm năng, “chuyên nghiệp” trong phương thức thực hiện.

Ngoài ra, để bảo đảm hiệu quả của các mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa địa phương, phía Việt Nam cũng cần chuẩn bị tốt nguồn lực và quan tâm đến nhu cầu và ưu tiên của phía bạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
7 định hướng hành động về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.