Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai

Kim Nhuệ| 24/02/2020 07:30

(HNM) - Do nhu cầu sử dụng thông tin phục vụ công tác phòng, chống thiên tai ngày càng cao nên đòi hỏi chất lượng bản tin dự báo, cảnh báo các loại hình thời tiết nguy hiểm chính xác, kịp thời hơn. Đáp ứng yêu cầu này như thế nào là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Hànộimới và PGS.TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Ứng dụng khoa học công nghệ sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác dự báo thiên tai.

- Ông đánh giá thế nào về công tác dự báo, cảnh báo thiên tai trong thời gian vừa qua?

- Trong thời gian qua, công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, các bản tin dự báo bão, áp thấp nhiệt đới đã kéo dài thời hạn dự báo đến 3 ngày và cảnh báo đến 5 ngày. Các bản tin dự báo, cảnh báo mưa lớn diện rộng, nắng nóng, không khí lạnh cũng đã cảnh báo trước 2-3 ngày và dự báo trước 1-2 ngày… Các nhận định trên được chuyển kịp thời đến cơ quan phòng, chống thiên tai các cấp và được cộng đồng xã hội đánh giá cao...

- Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, ngành Khí tượng thủy văn sẽ thực hiện những giải pháp nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Chính phủ tiếp tục đầu tư, bổ sung mạng lưới quan trắc trên biển, khu vực vùng núi và đô thị...

Về công tác dự báo, cảnh báo, Tổng cục Khí tượng thủy văn chỉ đạo các đơn vị dự báo đổi mới công tác dự báo theo hướng hiện đại, tiếp cận định hướng phát triển của Tổ chức Khí tượng thế giới, dự báo tác động đến các ngành nghề, như: Nông nghiệp, ngư nghiệp, giao thông - vận tải, y tế, du lịch... để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Bản tin dự báo thời tiết được thể hiện chi tiết đến từng thành phố, thị xã trên toàn quốc. Các đơn vị dự báo theo dõi chặt chẽ và dự báo, cảnh báo kịp thời, sát diễn biến hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm.

- Nhằm giúp các cấp, ngành và nhân dân có thông tin định hướng xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai, ông nhận định như thế nào về xu thế khí tượng, thủy văn trong năm 2020?

- Chúng tôi nhận định mùa mưa bão năm 2020 trên khu vực Biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Từ tháng 3 đến tháng 8-2020, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện khoảng 3-5 xoáy thuận nhiệt đới. Trong thời gian này, các tỉnh, thành phố tiếp tục đề phòng hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Dông, sét, lốc, mưa đá, đặc biệt là thời kỳ giao mùa từ tháng 4 đến tháng 5-2020.

Về nhiệt độ, dự báo từ tháng 3 đến tháng 8-2020, nền nhiệt trung bình trên phạm vi toàn quốc sẽ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 0,5-1 độ C; riêng tháng 3-2020, tại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao hơn 1-2 độ C so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong nửa đầu tháng 3-2020, khu vực Bắc Bộ vẫn có khả năng xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại nhưng thời gian không kéo dài. Các tỉnh thuộc khu vực phía Tây Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng sớm hơn so với trung bình nhiều năm.

Về lượng mưa, dự báo trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng mưa trên phạm vi toàn quốc sẽ thấp hơn 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, từ tháng 3 đến tháng 8-2020, dự báo các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn nghiêm trọng…

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.