Xã hội

Doanh nghiệp chung sức cùng người dân khôi phục cuộc sống sau thiên tai

Loan Hà 17/10/2024 09:00

Đã hơn một tháng kể từ khi cơn bão lịch sử Yagi tàn phá miền Bắc, nhưng những tổn thất mà nó để lại vẫn hằn sâu trong cuộc sống của người dân. Công tác khắc phục hậu quả sau bão sẽ còn nhiều thách thức, đòi hỏi sự chung tay góp sức của chính quyền, người dân và các doanh nghiệp.

Loay hoay vực dậy kinh tế gia đình

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 27-9, tổng thiệt hại kinh tế ước tính lên tới hơn 81 nghìn tỷ đồng. Hơn 282.000 căn nhà bị hư hỏng, 285.000ha nông nghiệp bị hư hại... Nhiều hộ dân phải sơ tán do ngập lụt, hàng nghìn gia đình rơi vào tình trạng mất nhà cửa, mất kế sinh nhai.

581-202410161822251.jpg
Thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Unilever đã đóng góp 54.000 sản phẩm Lifebuoy, P/S, Closeup trị giá 4 tỷ đồng.

Sạt lở, lũ quét - phòng hơn chống

Tình hình lũ quét và sạt lở đất vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ sinh thái, đòi hỏi những biện pháp kịp thời như trồng cây gây rừng nhằm cải thiện chất lượng không khí, chống xói mòn đất, phòng tránh hậu quả về lâu dài.

Từ năm 2019, nhãn hàng OMO đã phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh” với cam kết trồng 1 triệu cây xanh trong giai đoạn đến năm 2025. Tính đến hết năm 2023, hơn 630.000 cây xanh đã được trồng tại 21 tỉnh, thành phố và 10 vườn quốc gia trên khắp cả nước. Hành trình này sẽ tiếp tục trong thời gian sắp tới với mục tiêu trồng 300.000 cây xanh tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, nhằm tái tạo hệ thống đất đai và đa dạng sinh học, bảo vệ sinh kế bền vững cho người dân.

Trước tình hình trên, bên cạnh các khoản hỗ trợ tức thời, nhiều hoạt động mang tính thiết thực và lâu dài cũng được nhiều doanh nghiệp, cơ quan chức năng thực hiện, trong đó có thể kể đến chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” do Unilever Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức từ năm 2020 nhằm cung cấp kiến thức và kỹ năng kinh doanh, hỗ trợ chị em phụ nữ độc lập tài chính, nâng cao chất lượng cuộc sống.

581-202410161822252.jpg
Đại diện Unilever (bên trái) trao ủng hộ cho đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (bên phải).

Dự kiến trong 12 tháng tới, chương trình sẽ tiếp tục tập trung vào khu vực miền Bắc nhằm hỗ trợ phụ nữ mạnh mẽ vực dậy kinh tế gia đình sau những thiệt hại nặng nề về cả người lẫn của.

Chăm sóc và cải thiện sức khỏe cộng đồng

Việc chăm sóc sức khỏe cho người dân các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là những nơi lũ lụt nặng như Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang hiện gặp nhiều thách thức. Nguồn nước, thực phẩm và môi trường bị ô nhiễm sau mưa lũ, điều kiện vệ sinh kém đã tạo ra những rủi ro lớn cho sức khỏe cộng đồng.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Minh Điền (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương), sau bão lũ là thời điểm phát triển các bệnh về đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy nhiễm khuẩn; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh về đường hô hấp, viêm giác mạc và đau mắt đỏ.

Bộ Y tế đã cử nhiều đoàn công tác đến các địa phương chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi để đánh giá thiệt hại, công tác ứng phó và có phương án hỗ trợ phù hợp. Ngoài ra, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực vệ sinh và chăm sóc cá nhân cũng đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức địa phương nhằm triển khai kế hoạch dài hạn.

Lifebuoy hiện đang phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam để tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình và trẻ em tại 30 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Lifebuoy dự kiến sẽ triển khai chương trình tại các tỉnh khu vực miền Bắc nhằm hỗ trợ ổn định sức khỏe cộng đồng và nâng cao nhận thức về vệ sinh, từ đó giảm thiểu rủi ro bùng phát bệnh hậu thiên tai.

Vì ngôi nhà chung Việt Nam vững vàng

Sau bão số 3, miền Bắc đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự tàn phá của thiên nhiên, nhưng hiện đang từng bước khắc phục nhờ tinh thần đoàn kết và nỗ lực không ngừng của cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền. Unilever không chỉ cung cấp các giải pháp hỗ trợ tức thời mà còn góp phần tạo ra những chương trình phát triển bền vững dài hạn, đồng hành cùng cộng đồng trong việc phục hồi và tái thiết sau thiên tai.

Cùng với đó, các cơ quan chính quyền cũng đã và đang triển khai nhiều biện pháp khắc phục hậu quả, từ việc hỗ trợ sinh kế, phòng chống sạt lở, đến việc bảo đảm sức khỏe cộng đồng sau bão. Những hành động này, dù lớn hay nhỏ, đều thể hiện tinh thần “tất cả vì ngôi nhà chung” và cam kết vững vàng vì một tương lai bền vững cho Việt Nam. Trong nghịch cảnh, sự kiên cường của cả cộng đồng sẽ là chìa khóa giúp miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung, nhanh chóng vượt qua và hồi sinh sau bão.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp chung sức cùng người dân khôi phục cuộc sống sau thiên tai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.