Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra văn bản

Tuấn Việt| 06/09/2022 09:26

(HNMO) - Bám sát các quy định của pháp luật, đề cao tinh thần trách nhiệm, thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ giám sát, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các văn bản, dự thảo nghị quyết. Việc này góp phần giúp đại biểu HĐND thành phố xem xét, quyết định các vấn đề theo thẩm quyền tại địa phương.

Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Duy Hoàng Dương cho biết, để làm tốt công tác thẩm tra, việc phối hợp chặt chẽ giữa Ban Pháp chế và các ban của HĐND thành phố với cơ quan trình hồ sơ xây dựng, ban hành nghị quyết rất quan trọng. Đây là cơ sở để tham gia xây dựng báo cáo thẩm tra bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Không chỉ vậy, trước khi thẩm tra hồ sơ ban hành nghị quyết, ngoài việc phân công đại biểu chuyên trách tham gia góp ý kiến, Ban Pháp chế đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành khảo sát chuyên đề để có thông tin thực tế phục vụ cho quá trình thẩm tra.

Ban Pháp chế còn mời các chuyên gia có chuyên môn sâu tham gia góp ý kiến vào một số chuyên đề. Vì vậy, nhiều báo cáo thẩm tra mang tính phản biện cao, chuyên môn sâu, bảo đảm tính thuyết phục, phù hợp với thực tiễn được UBND thành phố tiếp thu đầy đủ.

Đơn cử như việc thẩm tra tờ trình, dự thảo Nghị quyết quy định việc xử lý các cơ sở không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội được hoàn thành trước khi Luật Phòng cháy và Chữa cháy có hiệu lực phục vụ cho kỳ họp giữa năm 2022 của HĐND thành phố.

Ngoài việc xem xét báo cáo của UBND thành phố, Ban Pháp chế đã thực hiện khảo sát thực tế tại một số địa bàn cho thấy, tình trạng cháy nổ trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, số vụ cháy nổ gây thiệt hại về người và tài sản tăng cao.

Trên cơ sở kết quả thẩm tra của Ban Pháp chế, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết; UBND thành phố ban hành kế hoạch để triển khai thực hiện nghị quyết theo từng giai đoạn và từng năm. Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành và từng đối tượng...

Hay như việc nhận thấy mức xử phạt cao hơn trong lĩnh vực xây dựng tại các quận nội thành có tác dụng răn đe, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chấp hành các quy định pháp luật về quản lý xây dựng, trên cơ sở kết quả thẩm tra của Ban Pháp chế, tại kỳ họp giữa năm 2022, HĐND thành phố ban hành nghị quyết tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi phạm pháp về xây dựng thay thế Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND ngày 11-7-2014 của HĐND thành phố Hà Nội về “Quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng”.

Việc này vừa thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành và tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm xảy ra trong lĩnh vực xây dựng tại khu vực các quận nội thành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Từ thực tiễn công việc, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội Hoàng Thị Thúy Hằng cho rằng, để thẩm tra tốt, nhất là các nghị quyết quy phạm pháp luật, thì tài liệu có liên quan đến nội dung thẩm tra cần được UBND thành phố gửi sớm để thành viên các Ban Pháp chế có nhiều thời gian nghiên cứu, xem xét, thu thập thông tin; sắp xếp thời gian khảo sát thực tế, lắng nghe ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động…

Từ đó, trao đổi với cơ quan soạn thảo để chỉnh sửa, hoàn chỉnh dự thảo nghị quyết, báo cáo Thường trực HĐND thành phố những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Những vấn đề còn có ý kiến khác nhau sẽ được Thường trực HĐND thành phố trao đổi kỹ với UBND thành phố để đi đến thống nhất trước khi trình HĐND thành phố thông qua.

“Công tác lấy ý kiến, thẩm tra vào các hồ sơ, dự thảo nghị quyết được Ban Pháp chế HĐND thành phố thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật và từng bước có nhiều đổi mới trong cách làm, góp phần nâng cao chất lượng các nghị quyết mới ban hành. Thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục phát huy những kinh nghiệm đạt được, nâng cao chất lượng thẩm tra, nhất là hoạt động khảo sát, thu thập thông tin từ thực tiễn, để khi nghị quyết ban hành sẽ sớm đi vào đời sống”, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Hoàng Thị Thúy Hằng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra văn bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.