(HNM) - Ngay cả khi trận chung kết chưa diễn ra nhưng Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã rất hài lòng về nước chủ nhà. Ông khẳng định:
Trong ngắn hạn, Nam Phi có thể thu về 3,3 tỷ đôla từ thương mại, bản quyền truyền hình và các hình thức thương mại khác liên quan đến World Cup. Các nhà tài trợ cho giải thu được rất nhiều tiền quảng cáo và quyền phát hình. Có nhà tài trợ ngay lúc này đã tuyên bố bán được một lượng hàng hóa lớn chưa từng có chỉ trong 1 tháng diễn ra giải. Adidas, một trong những nhà tài trợ chính đã có rất nhiều hợp đồng mua trái bóng Jabulani và áo thi đấu World Cup 2010. Hãng đã tuyên bố rất tự tin: "Chúng tôi không cần tổng kết. Chúng tôi có thể tuyên bố World Cup 2010 là dịp làm ăn thành công nhất của Adidas kể từ khi hãng ra đời".
Visa, một hãng tài trợ khác của giải cũng cho biết du khách tới Nam Phi nhiều đến nỗi việc dùng thẻ Visa của họ tăng vọt lên con số trong mơ là 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Antonio Lucio, lãnh đạo của Visa không úp mở: "World Cup mang lại cho chúng tôi những cơ hội lớn đến không ngờ".
Nhưng theo một thống kê của nước chủ nhà, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2010, số người thất nghiệp mới từ các nhà máy và nông trại đã lên đến 79.000 người. Nghiệp đoàn lao động lớn nhất Nam Phi Patrick Craven trong thông báo của mình đã nói: "Đây là những con số đã vượt quá mức báo động. Chúng ta phải tìm cách tạo ra nhiều công ăn việc làm hơn nữa cho người dân". Giám đốc Công ty Tư vấn Johannesburg, nhà kinh tế Mike Schussler cho biết: "Hiện nay số người mất việc làm hưởng trợ cấp xã hội ở Nam Phi nhiều hơn số người có việc làm. Giám đốc Công ty Tư vấn nợ DebtBuster cho biết: "Số người mắc nợ ở Nam Phi tăng lên từng ngày. Đây là mối đe dọa lớn cho nền kinh tế của đất nước 48 triệu dân này".
Việc chuẩn bị cho World Cup tạo nên hàng chục nghìn việc làm cho người Nam Phi nhưng đa số công việc chỉ là tạm thời. Và lúc này các chuyên gia kinh tế bắt đầu nêu câu hỏi: "Liệu Nam Phi có đủ dũng cảm theo đuổi những tham vọng xã hội khi World Cup 2010 kết thúc hay không?!".
Lee-Anne Bac, Giám Đốc Công ty Tư vấn thương mại Grant Thornton đã đặt câu hỏi: "World Cup đã đưa kinh tế của Nam Phi tăng lên 20 bậc ở châu lục. Rất có thể khi World Cup kết thúc, chúng ta sẽ thụt lùi khoảng 10 hay 12 bậc nhưng cho đến lúc này chưa có gì bảo đảm cho khả năng tăng trưởng của chúng ta khi tiếng kèn Vuvuzela tắt tiếng".
Hiện nay nước quan tâm nhất đến những chỉ số kinh tế thất bại và thành công ở châu Phi và đặc biệt là Nam Phi qua World Cup lần này là Brazil. Sau khi đội tuyển Brazil bị loại, đã có hơn 500 nhà kinh tế Brazil tới Nam Phi chuẩn bị những nghiên cứu kinh tế hậu World Cup. Dù gì 4 năm nữa Brazil sẽ là chủ nhà của World Cup 2014...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.