(HNMO) - Theo tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), năm 2023, đơn vị này sẽ tiến hành ký hợp đồng đặt hàng và triển khai thực hiện lắp đặt bổ sung thiết bị tín hiệu tại khoảng 270 đường ngang, chia thành 65 công trình với tổng số vốn 400 tỷ đồng nguồn ngân sách Nhà nước.
Các công trình này được bố trí vốn để triển khai theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vào năm 2021. Theo chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải đặt hàng VNR sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có gác, thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.
Tuy nhiên, năm 2022 ngành Đường sắt mới bố trí được 200 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để triển khai lắp đặt tại 112 đường ngang có gác. Năm 2023 bố trí 400 tỷ đồng để thực hiện tại 270 đường ngang có gác.
Do kinh phí bố trí cho các đường ngang chưa đủ nên chưa thể hoàn thành sửa chữa, lắp đặt toàn bộ 566 đường ngang theo tiến độ tại văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ. Hiện VNR đang kiến nghị kéo dài thời hạn thực hiện để cấp có thẩm quyền bố trí đủ vốn hoàn thành đối với các đường ngang có gác còn lại.
Trước đó, ngành Đường sắt đã tiến hành rà soát các đường ngang có gác và kiến nghị cấp có thẩm quyền cho đầu tư sửa chữa, lắp đặt các thiết bị tín hiệu đường sắt để bảo đảm theo quy định tại Thông tư 25/2018/TT-BGTVT Quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Đồng thời tăng cường biện pháp, thiết bị cảnh báo tàu đến gần, gia tăng bảo đảm an toàn chạy tàu, an toàn giao thông tại đường ngang có gác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.