(HNM) - Sáng 21-3, trong khuôn khổ Lễ hội Quả điều Vàng Việt Nam lần thứ nhất tại tỉnh Bình Phước, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Điều Việt Nam và UBND tỉnh Bình Phước tổ chức hội thảo Chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam đến năm 2020 - các giải pháp kinh tế - xã hội. Trên 400 đại biểu trong và ngoài nước đã mang đến hội thảo gần 20 báo cáo tham luận.
Các báo cáo tham luận tập trung đánh giá thực trạng sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm điều trong thời gian qua và định hướng chiến lược phát triển bền vững cho ngành điều nước ta, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập của người trồng điều thông qua các chính sách và giải pháp kinh tế, xã hội; đồng thời nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu điều của nước ta trên thị trường thế giới.
Hội thảo dành nhiều thời gian để những người trồng điều, các doanh nghiệp sản xuất và chế biến điều nói về những khó khăn vướng mắc đang gặp phải như giống, vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiêu thụ, xây dựng thương hiệu… Đây là dịp để người nông dân, các nhà khoa học và những nhà quản lý cùng đưa ra những ý kiến để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ngành điều của nước ta.
Hiện nay, cả nước có khoảng 400.000ha điều được trồng tập trung tại những tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ. Để hoạch định chiến lược phát triển ngành điều nước ta đến năm 2020, hội thảo đã đưa ra một số kiến nghị về quy hoạch, cơ chế chính sách, tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm điều nhân để Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trong năm 2010, giữ vững vị trí số một thế giới về xuất khẩu điều.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.