Thế giới

Mỹ tiếp tục hoàn trả 156 triệu USD liên quan đến bê bối quỹ 1 MDB cho Malaysia

Kim Phượng 15/06/2024 06:30

Đại sứ quán Mỹ tại Kuala Lumpur cho biết, Malaysia đã được trao lại số tài sản trị giá 156 triệu USD liên quan đến vụ bê bối quỹ 1 MDB sau cuộc điều tra của Mỹ, theo tờ Al Jazeera ngày 14-6.

Đại sứ Mỹ tại Malaysia Edgard D Kagan cho biết số tiền này là đợt tài sản thứ tư được trả lại cho Kuala Lumpur sau cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ. “Số tiền đặc biệt này sẽ trở lại với người dân Malaysia, nơi nó thuộc về và nơi cuối cùng nó có thể được sử dụng cho mục đích ban đầu nhằm cải thiện cuộc sống hằng ngày của người dân Malaysia”, ông Kagan cho biết trong một tuyên bố được Đại sứ quán đưa ra vào cuối ngày 13-6.

Ông Kagan đã gặp Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim hôm 11-6 để xác nhận đợt hoàn trả mới nhất, nâng tổng số tiền được hoàn trả lên 1,4 tỷ USD. 1 MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Malaysia thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Quỹ này là trung tâm của vụ bê bối thất thoát 3,7 tỷ USD, được cho là tiền tham nhũng và chuyển ra nước ngoài để rửa tiền, dẫn đến một loạt cuộc điều tra ở Malaysia và các nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Trung Quốc... Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổng số tiền "thụt két" này có thể lên tới 4,5 tỷ USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiếp tục hoàn trả 156 triệu USD liên quan đến bê bối quỹ 1 MDB cho Malaysia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.