Thế giới

Quốc vương mới của Malaysia tuyên thệ nhậm chức

Quỳnh Dương 31/01/2024 - 14:41

Quốc vương Ibrahim Sultan Iskandar, 65 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức ngày 31-1 trong một buổi lễ được tổ chức tại Cung điện quốc gia ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.

untitled-11.jpg
Ông Sultan Ibrahim Iskandar (áo đen) trong lễ tuyên thệ nhậm chức Quốc vương thứ 17 của Malaysia tại Cung điện quốc gia ở Kuala Lumpur.

Nhà vua thường đóng vai trò mang tính nghi lễ ở Malaysia. Tuy nhiên, những năm gần đây, do những bất ổn diễn ra trên chính trường, ảnh hưởng của Nhà vua đã tăng lên và phải sử dụng một số quyền lực đặc biệt để giải quyết những chia rẽ có khả năng ảnh hưởng tới đất nước.

Thời gian vừa qua, Nhà vua vừa mãn nhiệm Al-Sultan Abdullah đã phải chỉ định 3 thủ tướng khi các đảng không thiết lập được liên minh đa số tại Quốc hội Malaysia.

Malaysia là quốc gia có một hệ thống quân chủ được đánh giá là độc đáo trên thế giới. Cứ 5 năm một lần, người đứng đầu 9 gia đình hoàng gia thay phiên nhau làm vua, hay theo cách gọi của Malaysia là "Yang di-Pertuan Agong".

Ông Al-Sultan Abdullah Sultan, người tiền nhiệm của quốc vương Ibrahim Sultan Iskandar sẽ trở lại lãnh đạo bang Pahang quê hương của mình sau khi hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm.

Quốc vương Ibrahim Sultan Iskandar được đánh giá cao bởi sự thẳng thắn và những cá tính nổi bật. Ông dành nhiều sự quan tâm và cân nhắc tới các vấn đề chính trị của đất nước.

Nổi tiếng với bộ sưu tập ô tô và xe máy hạng sang, ông Ibrahim Sultan Iskandar tham gia kinh doanh nhiều lĩnh vực, từ bất động sản đến khai thác mỏ, có cổ phần tại Forest City - dự án phát triển và cải tạo đất trị giá 100 tỷ USD ở ngoài khơi Johor.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương mới của Malaysia tuyên thệ nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.