Thế giới

Malaysia tiếp tục thu hồi 4,8 triệu USD tài sản liên quan đến 1MDB

Dương Thuỳ 08/02/2024 - 15:37

Reuters ngày 8-2 dẫn nguồn tin từ Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) cho biết, nước này đã thu hồi được hơn 23 triệu ringgit (4,83 triệu USD) tài sản liên quan đến Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) bị vướng bê bối trong khoảng thời gian từ tháng 1-2023 đến tháng 2-2024.

malaysia.png
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak rời tòa án sau phiên xét xử ở Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters

MACC đã thu hồi được tài sản của 1MDB cả trong nước và quốc tế thông qua hợp tác với lực lượng đặc nhiệm thu hồi tài sản và các cơ quan nước ngoài.

“Các khoản tiền và tài sản này đã được thu hồi thành công thông qua nhiều phương thức khác nhau, bao gồm lệnh của tòa án, cũng như việc 5 cá nhân tự nguyện giao nộp và sau đó được trả lại cho chính phủ Malaysia”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

MACC cho biết thêm, từ năm 2019 đến tháng 2-2024, tổng cộng 29,03 tỷ ringgit trong tài sản 1MDB đã được thu hồi. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ ước tính 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp từ 1MDB, liên quan đến cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ông Najib đã bị kết án 12 năm tù nhưng đã được Hội đồng ân xá của Malaysia giảm một nửa án tù vào tuần trước.

Malaysia cho biết đang xem xét tiến hành thủ tục pháp lý kiện các ngân hàng nước ngoài liên quan đến vụ bê bối 1MDB. Johari Abdul Ghani, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm thu hồi tài sản không nêu tên các ngân hàng nước ngoài nhưng cho biết họ đã không tiến hành thẩm định trước khi tạo điều kiện cho việc chuyển tiền liên quan đến quỹ có chủ quyền.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Malaysia tiếp tục thu hồi 4,8 triệu USD tài sản liên quan đến 1MDB

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.