Thế giới

Malaysia thẩm vấn cựu Thủ tướng về khoản chi tiêu hơn 150 triệu USD

Quỳnh Dương 11/01/2024 - 15:35

Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã thẩm vấn cựu Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob trong khuôn khổ cuộc điều tra làm rõ những cáo buộc liên quan đến khoản chi tiêu công trị giá 700 triệu ringgit (150,86 triệu USD) từ năm 2020 đến năm 2022 cho chiến dịch quảng bá của 2 chính phủ tiền nhiệm.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660(1).jpg
Cựu Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob đang bị Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia điều tra.

Theo MACC, các cáo buộc tập trung vào những dấu hiệu bất thường trong các hợp đồng được ký kết với nhiều công ty, tổ chức làm truyền thông, bảng biển quảng cáo, quà lưu niệm cho chiến dịch có tên gọi “Keluarga Malaysia”.

Ngoài cựu Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob, một số cựu quan chức, bao gồm cả phụ tá được bổ nhiệm vào vị trí cấp cao trong Văn phòng Thủ tướng, cũng là đối tượng điều tra của MACC.

Cuộc thẩm vấn ông Ismail Sabri Yaakob diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng nước này Anwar Ibrahim đang mở rộng các cuộc điều tra chống tham nhũng, tiêu cực đối với các chính trị gia hàng đầu.

Bộ trưởng Truyền thông Fahmi Fadzil cũng kêu gọi sự minh bạch trong khoản chi 700 triệu ringgit cho chiến dịch quảng bá của 2 chính phủ tiền nhiệm.

Theo Thủ tướng Anwar, 500 triệu ringgit đã được giải ngân trong nhiệm kỳ của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin, kéo dài từ năm 2020 đến năm 2021. 200 triệu ringgit còn lại, đã được chi tiêu trong thời kỳ Thủ tướng Ismail lãnh đạo, từ 2021 đến 2022. Ông nhấn mạnh, người dân Malaysia có quyền được biết khoản tiền này được sử dụng như thế nào.

Thủ tướng Anwar cho rằng, tham nhũng là căn bệnh hiểm nghèo và việc xử lý không được phép nhân nhượng. “Tôi đã khuyến cáo các nhà chức trách, MACC và Tổng chưởng lý đừng quan tâm người đó là ai khi xử lý tội phạm tham nhũng. Hãy thẳng tay với những ông lớn", ông Anwar nhấn mạnh.

Tháng trước, MACC cho biết, ủy ban này đang điều tra cựu Bộ trưởng Tài chính Daim Zainuddin dựa trên thông tin có trong Hồ sơ Pandora - một vụ rò rỉ lớn hồ sơ tài chính vào năm 2021 tiết lộ tài sản ở nước ngoài của các chính trị gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia thẩm vấn cựu Thủ tướng về khoản chi tiêu hơn 150 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.