Thế giới

Giá dầu thế giới giảm bất chấp lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga

Minh Hằng (TTXVN/ Báo Tin tức) 22/09/2023 - 08:55

Giá dầu thế giới giao dịch ở mức thấp trong phiên ngày 21-9 sau khi tăng 1 USD do lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga. Tuy nhiên, các quyết định về lãi suất đã đẩy giá “vàng đen” giảm 1 USD trong phiên.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 11-2023 giảm 23 xu Mỹ xuống 93,30 USD/thùng, trong khi dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 3 xu Mỹ xuống 89,63 USD/thùng. Hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều dao động lên xuống khoảng 1 USD trước đó trong phiên 21-9.

Chính phủ Nga ngày 21-9 thông báo tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel nhằm ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.

Thông báo này sẽ buộc những người mua nhiên liệu của Nga phải mua nhiên liệu ở nơi khác, khiến giá dầu sưởi tương lai tăng gần 5% trong phiên 21-9.

Jim Ritterbusch, Chủ tịch của Ritterbusch and Associates ở Galena, Illinois, cho biết, khi dầu diesel và dầu thô có thể leo lên mức cao mới, nó sẽ tạo ra lực đẩy kéo thị trường dầu thô đi lên.

Ngày 20-9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất, nhưng nhấn mạnh lập trường của mình, dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 5,5 - 5,75% vào cuối năm nay.

Điều đó có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhu cầu nhiên liệu nói chung. Đồng USD tăng lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 3-2023, khiến dầu và các hàng hóa khác trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 8 tháng vào tuần trước. John Kilduff, đối tác tại Again Capital LLC ở New York, gọi đây là một yếu tố khác có thể khuyến khích lãi suất cao.

Trong ngày 21-9, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng “nối gót” Fed giữ nguyên lãi suất sau một thời gian dài tăng lãi suất, nhưng cho biết họ không coi việc lạm phát giảm gần đây là điều hiển nhiên.

Giá dầu vẫn được hỗ trợ bởi lo ngại về nguồn cung thắt chặt trên toàn cầu khi bước vào quý IV-2023. Lượng hàng dự trữ tại Cushing, Trung tâm phân phối WTI, đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7-2022 khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng.

Theo baotintuc.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Giá dầu thế giới giảm bất chấp lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu của Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.