Thế giới

Nhà Trắng xác nhận Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn sẽ diễn ra vào ngày 18-8

Hoàng Linh 29/07/2023 - 08:16

Rạng sáng 29-7 (theo giờ Việt Nam), Nhà Trắng đã ra thông báo chính thức về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chủ trì hội nghị ba bên Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc tại Trại David, gần thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 18-8.

biden_2.jpeg
(Từ trái qua phải) Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Tokyo (Nhật Bản) hồi tháng 5-2023.

Thông báo này đã củng cố các nguồn tin giấu tên được truyền thông quốc tế trích dẫn trước đó, vốn cho biết hội nghị thượng đỉnh do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất khi gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng ở Hiroshima (Nhật Bản) hồi tháng 5-2023.

“Ba nhà lãnh đạo sẽ thảo luận mở rộng quan hệ hợp tác ba bên trên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và hơn thế nữa, nhằm ứng phó với các mối đe dọa vẫn tiếp diễn, đồng thời tăng cường gắn kết với các nước khu vực ASEAN và quần đảo Thái Bình Dương” - Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nêu rõ.

Tại khu nghỉ của các Tổng thống Mỹ ở vùng núi phía tây Maryland, ba nhà lãnh đạo cũng sẽ "thúc đẩy tầm nhìn chung ba bên nhằm giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu và khu vực, thúc đẩy trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và thúc đẩy thịnh vượng kinh tế".

Theo Reuters, hội nghị lần này diễn ra trong bối cảnh Washington đang mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với hai đồng minh chính ở châu Á, trong bối cảnh có những lo ngại về sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc cũng như các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đang rất nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ song phương  sau nhiều năm bất hòa về các vấn đề lịch sử làm cản trở sự hợp tác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng xác nhận Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật - Hàn sẽ diễn ra vào ngày 18-8

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.