Điểm nóng

Mỹ phủ quyết dự thảo của LHQ, hàng viện trợ có thể vào Gaza từ cuối tuần

Hoàng Linh - Bùi Việt 19/10/2023 07:46

Rạng sáng 19-10 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, chuyến hàng cứu trợ đầu tiên có thể tiếp cận Gaza qua cửa khẩu Rafah sớm nhất từ cuối tuần này.

rafah_1.jpeg
Cửa khẩu Rafah là con đường đi lại duy nhất giữa Gaza và Ai Cập.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, một thỏa thuận với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về khả năng mở cửa khẩu Rafah sẽ cho phép 20 xe tải chở hàng cứu trợ tiếp cận Gaza, sớm nhất là ngày thứ sáu tới (giờ địa phương).

Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết, Washington sẽ dành 100 triệu USD để viện trợ cho người dân Palestine tại Dải Gaza và Bờ Tây, dù thời điểm thực hiện cam kết này được giới quan sát đánh giá là chưa rõ ràng trong bối cảnh Hạ viện Mỹ vẫn chưa thể bầu được một chủ tịch mới.

Thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra ngay sau khi Chính phủ Israel cam kết sẽ không ngăn chặn hàng viện trợ từ Ai Cập được đưa vào các khu vực bị không kích.

Về phần mình, Ai Cập khẳng định không đóng cửa khẩu Rafah, mà cho biết, việc Israel oanh tạc liên tiếp phía bên kia cửa khẩu trong nhiều ngày đã khiến hoạt động cứu trợ bị trì hoãn. Nước này cũng cho biết, đường sá hư hại trong các cuộc tấn công là một phần lý do khiến hoạt động đi lại bị gián đoạn.

Trong thời gian qua, cửa khẩu Rafah dẫn nối giữa Gaza và Ai Cập đã bị Israel không kích dữ dội, dù đây là con đường duy nhất để người dân đi lại giữa hai khu vực.

rafah_2(1).jpg
Vị trí cửa khẩu Rafah.

Tới nay, số liệu chính thức ghi nhận đã có ít nhất 3.478 người Palestine thiệt mạng, 1.300 người mất tích trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Trong khi đó vào ngày 18-10 (giờ địa phương), Mỹ đã phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) lên án cuộc tấn công của Hamas, đồng thời kêu gọi tạm ngừng giao tranh để cho phép hỗ trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Mỹ là quốc gia duy nhất phản đối dự thảo. Dự thảo này nhận được 12 phiếu ủng hộ từ các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an LHQ. Nga và Anh bỏ phiếu trắng.

Theo Aljazeera, văn bản do Brazil soạn thảo lên án tình trạng bạo lực nhằm vào dân thường. Mỹ cho rằng văn bản này không nhấn mạnh quyền tự vệ của Israel.

* Diễn biến liên quan, hãng tin CNA dẫn nguồn tin Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, nhà lãnh đạo nước này sẽ đến Israel trong ngày 19-10 (giờ địa phương), gặp gỡ Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog, trước khi ghé thăm một số nơi khác trong khu vực.

Trong khuôn khổ chuyến công du, Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ chia buồn với Israel về những thiệt hại sau cuộc tấn công ngày 7-10 của các tay súng Hamas, đồng thời tìm cách hạn chế leo thang xung đột trong khu vực.

rishi.jpg
Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

Trước đó, Thủ tướng Anh tuyên bố, vụ nổ tại bệnh viện al-Ahli ở Gaza cần được coi là "một bước ngoặt để các nhà lãnh đạo trong khu vực và trên toàn thế giới cùng nhau tránh leo thang xung đột nguy hiểm hơn nữa", đồng thời cam kết London sẽ "đi đầu trong nỗ lực này".

Ông Rishi Sunak cũng sẽ thúc giục mở một tuyến đường cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza càng sớm càng tốt, đồng thời cho phép các công dân Anh bị mắc kẹt ở Gaza rời đi. Tới nay, đã có ít nhất 7 công dân Anh thiệt mạng, 9 người mất tích kể từ khi xung đột nổ ra.

Song song với chuyến thăm của Thủ tướng Rishi Sunak, Ngoại trưởng Anh James Cleverly, người đã đến thăm Israel vào tuần trước, sẽ đến Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar trong 3 ngày tới để thảo luận về cuộc xung đột và tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Anh tới nay vẫn khẳng định tầm quan trọng của 3 quốc gia này đối với các nỗ lực quốc tế nhằm duy trì sự ổn định khu vực, trả tự do cho các con tin và cho phép tiếp cận nhân đạo đến Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phủ quyết dự thảo của LHQ, hàng viện trợ có thể vào Gaza từ cuối tuần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.