Thế giới

Mỹ phản đối Israel xây khu định cư mới ở Bờ Tây

Thương Nguyệt 24/02/2024 09:00

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng việc Israel mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây là không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Động thái này báo hiệu sự quay trở lại chính sách trước đây của Mỹ về vấn đề đã bị chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đảo ngược.

Phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến công du tới thủ đô Buenos Aires của Argentina, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Mỹ thất vọng trước thông báo của Israel về kế hoạch xây dựng nhà ở mới tại Bờ Tây bị chiếm đóng, cho rằng ý tưởng này phản tác dụng đối với việc đạt được một nền hòa bình lâu dài.

“Kế hoạch không phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc mở rộng khu định cư và theo đánh giá của chúng tôi, điều này chỉ làm suy yếu, thay vì tăng cường an ninh của Israel”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết.

3(1).png
Khu định cư Maale Mikhmas của Israel gần thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Ảnh: Reuters

Tháng 11-2019, Ngoại trưởng Mike Pompeo từng tuyên bố, Mỹ không còn coi các khu định cư của Israel ở Bờ Tây là “không phù hợp với luật pháp quốc tế”. Đây là động thái đảo ngược chính sách của Mỹ về vấn đề này trong suốt 4 thập kỷ.

Đến tháng 1-2020, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump công bố một kế hoạch hòa bình đối với xung đột Israel-Palestine. Israel đồng tình với kế hoạch này nhưng Palestine bác bỏ, một phần vì kế hoạch đã trao cho Israel hầu hết những gì quốc gia này đã tìm kiếm trong nhiều thập kỷ xung đột, bao gồm gần như tất cả những vùng đất đã xây dựng các khu định cư.

Động thái phản đối của Mỹ diễn ra 1 ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich cho biết, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các bộ trưởng khác đã đồng ý triệu tập một hội đồng quy hoạch để phê duyệt khoảng 3.300 ngôi nhà sẽ được xây dựng tại các khu định cư, phần lớn đều ở khu vực Bờ Tây, cùng một số khác ở phía Nam thị trấn Bethlehem.

Bộ Ngoại giao Palestine đã lên án thông báo của Israel về khu định cư, đồng thời nhận định kế hoạch này sẽ làm suy yếu cơ hội đạt được giải pháp hai nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ phản đối Israel xây khu định cư mới ở Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.