Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng gia tăng khi Israel thúc đẩy mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây

Quỳnh Dương| 19/06/2023 11:49

(HNMO) - Ngày 19-6, hãng tin ABC cho biết, Chính phủ Israel đã quyết định mở rộng khu định cư Do Thái mới ở Bờ Tây và trao cho bộ trưởng tài chính quyền hạn để đẩy nhanh việc cấp phép xây dựng.

Khu định cư của người Do Thái tại Bờ Tây.

Phản ứng trước động thái này, Bộ Ngoại giao Palestine khẳng định, việc phê duyệt mở rộng các khu định cư là một sự leo thang nguy hiểm nhằm hoàn thành việc sáp nhập Bờ Tây vào lãnh thổ Israel. Bộ trưởng Nội vụ Chính quyền Palestine Hussein al-Sheikh nhấn mạnh, Palestine đã tẩy chay một cuộc họp kinh tế được lên kế hoạch với Israel vào ngày 19-6 để phản đối quyết định của Tel Aviv.

Những năm gần đây, Liên hợp quốc đã nhiều lần kêu gọi Israel chấm dứt hành động chiếm đóng tại các vùng lãnh thổ Palestine, đồng thời cho rằng, việc Israel xây dựng các khu định cư bất hợp pháp đi ngược lại giải pháp hai nhà nước nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Israel - Palestine.

Việc Chính phủ Israel quyết định mở rộng khu định cư Do Thái có thể khiến tình hình xung đột tại Bờ Tây xấu đi và vượt tầm kiểm soát dù hai bên đã ký một loạt thỏa thuận, trong đó có nội dung thành lập một ủy ban an ninh chung để nghiên cứu đổi mới cơ chế hợp tác an ninh giữa Israel và Palestine. Thời gian gần đây, quân đội Israel thường xuyên tiến hành các hoạt động truy quét, trong khi người Palestine tiến hành nhiều vụ tấn công trên các đường phố tại khu vực này.

Nhiều quốc gia cho rằng, vấn đề cấp thiết hiện nay là các bên cần tôn trọng và tuân thủ các thỏa thuận, giảm căng thẳng và nỗ lực ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng gia tăng khi Israel thúc đẩy mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.