Thế giới

Mỹ cấm thị thực đối với các cá nhân gây bất ổn ở Bờ Tây

Hoàng Linh 06/12/2023 - 07:40

Sáng 6-12, Reuters đưa tin, sau nhiều lần cảnh báo, Mỹ đã chính thức thông báo áp đặt lệnh cấm thị thực đối với những người có liên quan đến tình hình bạo lực ở khu vực Bờ Tây.

israel_2.jpg
Một chiếc xe bị đốt cháy sau cuộc đột kích của Israel vào Bờ Tây.

Chính sách hạn chế thị thực mới của Bộ Ngoại giao Mỹ nhắm vào "các cá nhân được cho là có liên quan đến việc phá hoại hòa bình, an ninh hoặc ổn định ở Bờ Tây, bao gồm thông qua các hành vi bạo lực hoặc thực hiện các hành động khác hạn chế quá mức quyền tiếp cận của dân thường đối với các dịch vụ thiết yếu và nhu yếu phẩm cơ bản" - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố.

Theo lộ trình, các lệnh cấm đầu tiên theo chính sách mới sẽ được áp dụng ngay lập tức, với nhiều trường hợp chỉ định cấm sẽ được thực thi trong những ngày tới. Bất kỳ công dân Israel nào đã có thị thực Mỹ, nhưng thuộc diện điều chỉnh của lệnh cấm, sẽ bị thu hồi thị thực.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden và các quan chức cấp cao khác của Mỹ đã nhiều lần cảnh báo rằng Israel phải hành động để ngăn chặn bạo lực của những người định cư Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây. Các cuộc tấn công kiểu này đã gia tăng trong những tháng gần đây khi các khu định cư Do Thái được mở rộng, và sau đó tăng vọt kể từ khi cuộc tấn công ngày 7-10 bùng nổ.

Phát biểu tại buổi họp báo liên quan tới lệnh cấm thị thực mới, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cũng cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken trong chuyến thăm hồi tuần trước đã nói rõ với các quan chức Israel rằng, họ cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn bạo lực cực đoan chống lại người Palestine và buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm.

"Các nhà lãnh đạo Palestine cũng phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế các cuộc tấn công của Palestine nhằm vào người Israel ở Bờ Tây" - ông Matthew Miller nói thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cấm thị thực đối với các cá nhân gây bất ổn ở Bờ Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.