Thế giới

Mỹ không kích hàng loạt mục tiêu ở Iraq và Syria

Thương Nguyệt 03/02/2024 - 10:28

Trong động thái đáp trả vụ tập kích căn cứ ở Jordan, Mỹ đã tiến hành không kích hàng chục mục tiêu ở Iraq và Syria.

Các đợt không kích 85 mục tiêu tại 7 địa điểm ở Iraq và Syria hôm 2-2 (giờ địa phương) được đánh giá là khởi đầu cho một loạt các cuộc tấn công dự kiến ở quy mô lớn hơn nhằm vào các lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn.

Nhà Trắng xác nhận, các cuộc tấn công kéo dài 30 phút và đã thành công. Đây là động thái quân sự đáp trả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq (IRI) thực hiện, nhằm vào một căn cứ của quân đội Mỹ ở Jordan, khiến 3 quân nhân thiệt mạng và hơn 40 người bị thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, quân đội quốc gia này sẽ tiếp tục phản ứng vào thời gian và địa điểm được lựa chọn.

“Mỹ không tìm kiếm xung đột ở Trung Đông hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Nhưng chúng tôi sẽ đáp trả nếu có người Mỹ bị làm hại”, Tổng thống Joe Biden khẳng định.

my.png
Ảnh minh họa: US Army/CNN

Trong một tuyên bố liên quan, Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận, các cuộc không kích đã được thực hiện ở Iraq và Syria để “chống lại lực lượng Quds của lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và các lực lượng dân quân trực thuộc”.

Tuyên bố nêu rõ, những mục tiêu tấn công bao gồm các cơ sở chỉ huy, trung tâm tình báo, kho tên lửa và rocket, kho máy bay không người lái, chuỗi cung ứng hậu cần và đạn dược của các lực lượng dân quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng khẳng định, các cuộc tấn công là phản ứng khởi đầu của Washington. Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố “các cuộc tấn công đã thành công”.

jordan_1.jpeg
Ảnh vệ tinh căn cứ Mỹ ở Jordan trước khi bị tấn công bằng máy bay không người lái. Ảnh: Reuters

Theo CNN, áp lực đang gia tăng với Tổng thống Joe Biden về nỗ lực ứng phó với những cuộc tấn công của các nhóm dân quân nhằm vào binh sĩ quân đội Mỹ. Những nhóm do Iran hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự của quốc gia này ở Iraq và Syria hơn 160 lần kể từ tháng 10 năm ngoái.

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã kêu gọi tấn công trực tiếp vào bên trong lãnh thổ Iran như một thông điệp rõ ràng. Tuy nhiên, các quan chức chính quyền lo ngại bất kỳ phản ứng nào cũng sẽ ở mức độ tương xứng để ngăn căng thẳng gia tăng trong khu vực. Một quan chức chính quyền cấp cao cũng xác nhận, Mỹ sẽ không tấn công bên trong Iran, thay vào đó chỉ tập trung vào các mục tiêu bên ngoài quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không kích hàng loạt mục tiêu ở Iraq và Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.