Sách

Sách về chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden

An Nhi 31/01/2024 - 12:07

Cuốn sách “Chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden và những tác động tới quan hệ quốc tế” vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, mang cái nhìn bao quát về chính sách đối ngoại của Mỹ gần đây.

Ngay sau khi trở thành tổng thống Mỹ thứ 46, ngày 4-2-2021, Tổng thống Joe Biden đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên về chính sách đối ngoại của nước này. Hơn 2 năm đầu nhiệm kỳ, chính quyền Joe Biden đã từng bước hoàn thiện đường lối đối ngoại mới đối với các quốc gia, khu vực, đặc biệt là những nơi đóng vai trò then chốt trong chiến lược toàn cầu của Mỹ.

sach-doi-ngoai.jpg
Cuốn sách nghiên cứu về chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden.

Chính sách đối ngoại của chính quyền Joe Biden đã cho thấy sự tương đối đồng bộ, toàn diện khi vừa có sự kế thừa chính sách của những người tiền nhiệm, vừa có sự thay đổi linh hoạt nhằm phù hợp với vai trò và sức mạnh hiện tại của Mỹ. Song chính sách này cũng được dự báo sẽ tiếp tục đem lại cho nước Mỹ nhiều cơ hội và thách thức đan xen.

Cuốn sách “Chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden và những tác động tới quan hệ quốc tế” do Thạc sĩ Lê Công Tiến và Tiến sĩ Trần Huyền Trang đồng chủ biên, được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, nhằm giúp bạn đọc, nhất là các nhà hoạch định chính sách và nghiên cứu về quan hệ quốc tế có cái nhìn bao quát về chủ đề này.

Trên cơ sở nghiên cứu các văn bản chiến lược được công bố và thực tế triển khai, cuốn sách khái quát hóa chính sách đối ngoại Mỹ trong 2 năm đầu nhiệm kỳ Tổng thống Joe Biden về các trụ cột chính sách, mục tiêu ưu tiên, đường hướng triển khai.

Các tác giả cũng phân tích xu hướng thay đổi của một số yếu tố định hình chính sách đối ngoại để đưa ra dự báo chiều hướng chính sách của chính quyền Joe Biden trong 2 năm cuối nhiệm kỳ, từ đó đánh giá tác động của những điều chỉnh, triển khai chính sách của Mỹ đến thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Theo các tác giả, với các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách của Việt Nam, việc có thể “gọi tên” chính sách đối ngoại của chính quyền Joe Biden, hiểu rõ bản chất, nội hàm cụ thể, dự báo chiều hướng thời gian tới sẽ rất hữu ích.

Đây có thể được xem là một bước nghiên cứu quan trọng, giúp xác định các lĩnh vực ưu tiên cần thúc đẩy cũng như những khác biệt cần hạn chế trong quan hệ với Mỹ, trên tinh thần Đại hội XIII của Đảng “đưa quan hệ song phương với các nước đi vào chiều sâu”, “tạo thế đan xen lợi ích” và “tăng độ tin cậy”, hướng tới triển khai hiệu quả các thỏa thuận, cam kết hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sách về chính sách đối ngoại Mỹ dưới thời chính quyền Joe Biden

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.