Thế giới

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ thuế trị giá 78 tỷ USD

Thương Nguyệt 01/02/2024 - 12:50

Ngày 31-1 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật giảm thuế trị giá 78 tỷ USD dành cho các doanh nghiệp và gia đình có thu nhập thấp trong bối cảnh Quốc hội vẫn bế tắc về các vấn đề tài chính.

Dự luật hỗ trợ thuế tạm thời nhằm tăng tín dụng thuế trẻ em, đồng thời khôi phục các khoản khấu trừ thu nhập đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển kinh doanh, cũng như các khoản đầu tư vốn nhất định cho đến năm 2025 đã được đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ thông qua với tỷ lệ 357 phiếu thuận và 70 phiếu chống.

Việc thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu áp đảo cho thấy lần hiếm hoi lưỡng đảng hợp tác trong bối cảnh ngân sách chính phủ, bao gồm cả viện trợ cho Ukraine và Israel, đã bị trì hoãn suốt nhiều tháng do đảng Cộng hòa yêu cầu những biện pháp kiểm soát mạnh mẽ hơn đối với biên giới phía Nam.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã “bật đèn xanh” cho dự luật sau khi đàm phán với một số thành viên đảng Cộng hòa - những người phản đối việc thiếu chính sách giảm thuế đối với thuế tiểu bang và địa phương (SALT).

Athina Lawson, người phát ngôn của Chủ tịch Hạ viện cho biết, ông Mike Johnson đồng ý tiếp tục làm việc với các thành viên và Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Jason Smith “để tìm ra hướng đi cho quy định liên quan đến SALT”.

havienmy.png
Ảnh minh họa: Reuters

Theo Reuters, các đảng viên Cộng hòa bảo thủ theo đường lối cứng rắn đã lên tiếng phản đối dự luật hỗ trợ thuế vì sẽ giúp những người hưởng lợi từ thuế tín dụng trẻ em có thể nhận số tiền mặt lên đến 2.100 USD/trẻ vào năm 2025, nâng tổng chi phí lên đến 33,5 tỷ USD.

Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ Hạ viện Jason Smith, người đứng ra trung gian cho thỏa thuận kết hợp các ưu tiên về thuế, nhấn mạnh lợi ích kinh doanh của việc khôi phục những khoản khấu trừ ngay lập tức được thông qua dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump nhưng đã hết hạn vào năm 2022.

Dự luật sẽ loại bỏ việc đánh thuế hai lần đối với các doanh nghiệp và người lao động ở Mỹ. Những điều khoản này, ước tính trị giá 34,3 tỷ USD trong 10 năm, sẽ khuyến khích hơn 470 tỷ USD dành cho nghiên cứu và phát triển mới, cũng như đầu tư vốn cho doanh nghiệp nhỏ và tạo ra hơn 900.000 việc làm.

Dự luật cũng vấp phải một số phản đối vì thiếu sự hỗ trợ đối với thuế tiểu bang, địa phương và lãi suất thế chấp. Năm 2017, một dự luật cắt giảm thuế do đảng Cộng hòa thông qua đã giới hạn các khoản khấu trừ cá nhân đối với lãi suất thế chấp, các khoản thanh toán thuế của tiểu bang và địa phương để giúp chi trả cho việc cắt giảm thuế kinh doanh.

Một số nhà lập pháp ở New York và California đã tìm cách loại bỏ giới hạn, dẫn đến hóa đơn thuế tổng thể cao hơn đối với nhiều người nộp thuế mặc dù mức thuế thấp hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật hỗ trợ thuế trị giá 78 tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.