Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Khởi động tiến trình tố tụng vụ kiện bạc tỷ vì đưa tin sai sự thật

Theo Minh Tuấn - Việt Hải (TTXVN)| 19/04/2023 07:17

Kênh truyền hình Fox News ngày 18-4 đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp, qua đó tránh được phiên tòa xét xử cáo buộc phỉ báng và đòi bồi thường lên tới 1,6 tỷ USD của công ty thiết bị kiểm phiếu Dominion.

Thẩm phán Eric Davis đã thông báo thỏa thuận vào phút chót này sau khi bồi thẩm đoàn gồm 12 người được lựa chọn và tòa án đã sẵn sàng tiến hành phiên tố tụng. Thỏa thuận dàn xếp này đồng nghĩa ông chủ của Fox News là Rupert Murdoch và những người dẫn chương trình nổi tiếng như Tucker Carlson và Sean Hannity sẽ tránh được việc phải xuất hiện trước tòa với tư cách nhân chứng.

Thỏa thuận dàn xếp này cũng đã được luật sư hai bên xác nhận, với giá trị lên tới 787,5 triệu USD.

Trước đó, Dominion đã cáo buộc Fox News phát sóng những thông tin cho rằng, các máy kiểm phiếu của Dominion ở thành phố Denver đã được dùng để thao túng kết quả bầu cử có lợi cho ứng cử viên Joe Biden trước Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2020. Theo cáo buộc của Dominion, Fox News đã phát sóng những tin giả này dù biết chúng không phải sự thật.

Ngày 18-4 (giờ địa phương), truyền thông Mỹ đưa tin, một bồi thẩm đoàn mới đã được lựa chọn để hệ thống bỏ phiếu Dominion được phép chính thức đệ đơn trong vụ kiện đòi Fox News (thuộc Tập đoàn Fox) bồi thường 1,6 tỷ USD do đưa tin sai sự thật trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tại phiên tòa, bồi thẩm đoàn sẽ xác định xem Fox News có chịu trách nhiệm pháp lý vì đã phát sóng những tuyên bố sai sự thật rằng các máy đếm phiếu của Dominion, có trụ sở tại Denver, đã được sử dụng để thao túng cuộc bầu cử nhằm ủng hộ ông Joe Biden của Đảng Dân chủ thay vì Tổng thống khi đó là ông Donald Trump, hay không.

Sau một ngày trì hoãn theo lệnh của thẩm phán Tòa án bang Delaware, ông Eric Davis, các luật sư đại diện cho hai bên đã hoàn thành việc lựa chọn 12 bồi thẩm viên và 12 người thay thế từ nhóm 58 bồi thẩm viên, mở đường để hai bên đưa ra tuyên bố đầu tiên trước hội đồng. Ông Davis kêu gọi các luật sư của cả hai bên nhanh chóng thông qua các thủ tục của phiên tòa, dự kiến kéo dài 6 tuần.

Trước khi tuyên bố mở đầu, dự kiến trong ngày 18-4 (giờ địa phương), hai bên sẽ trao đổi với thẩm phán về việc phản đối các bản trình chiếu được sử dụng khi thuyết trình trước bồi thẩm đoàn.

Dự kiến, phiên tòa sẽ có lời khai của ông trùm truyền thông 92 tuổi Rupert Murdoch, người giữ chức Chủ tịch Fox Corp, cùng Giám đốc điều hành (CEO) Suzanne Scott và những người dẫn chương trình trực tuyến bao gồm Tucker Carlson, Sean Hannity và Jeanine Pirro.

Năm 2021, Dominion đã kiện Fox Corp và Fox News, cho rằng, hoạt động kinh doanh của họ bị hủy hoại bởi những tuyên bố gian lận bầu cử sai sự thật mà hãng tin này phát sóng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Khởi động tiến trình tố tụng vụ kiện bạc tỷ vì đưa tin sai sự thật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.