Công nghệ

Mỹ hạn chế xuất khẩu bộ xử lý AI tới Trung Đông

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 31/08/2023 - 08:55

Ngày 31-8 (giờ Việt Nam), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức chặn việc bán một số bộ xử lý trí tuệ nhân tạo (AI) của NVIDIA tới Trung Đông, trong bối cảnh Washington ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc tiếp cận các tài nguyên AI quan trọng.

h100.jpeg
Các bộ xử lý của NVIDIA đang là "vũ khí" chủ lực trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu.

Nvidia, với trị giá hiện tại đã lên tới 1,2 nghìn tỷ USD, là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, đã được yêu cầu phải xin phép khi có ý định xuất khẩu các bộ xử lý AI sang một số quốc gia Trung Đông, trong bối cảnh Nhà Trắng leo thang hạn chế an ninh quốc gia đối với chất bán dẫn tiên tiến.

Các bộ xử lý H100 và A100 của Nvidia, với chức năng tăng tốc tác vụ học máy (machine-learning), là công cụ quan trọng để đào tạo những phần mềm AI như ChatGPT. Những phần cứng này chính là trung tâm của cuộc đua toàn cầu về sức mạnh tính toán khi các quốc gia tìm kiếm sự dẫn đầu trong lĩnh vực AI.

Các hạn chế được cho là nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn tham vọng AI của Bắc Kinh, được thiết kế để ngăn chặn việc bán chip cho nước này và hạn chế các tổ chức ở Trung Đông liên kết với các công ty AI Trung Quốc.

Tới nay, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đều đã tổ chức các cuộc thảo luận với Trung Quốc về việc tăng cường liên kết hợp tác phát triển AI và đã chi hàng triệu USD để đặt hàng hàng ngàn bộ xử lý của NVIDIA.

Bộ trưởng Truyền thông Saudi Arabia Abdullah bin Amer Al-Sawaha đã ký một kế hoạch hợp tác chiến lược với Trung Quốc, bao gồm cam kết hợp tác chặt chẽ về AI.

Trước đó, một số công ty bán dẫn, trong đó có NVIDIA và Intel, từng cảnh báo hạn chế xuất khẩu bộ xử lý AI sang Trung Quốc về lâu dài sẽ dẫn đến việc ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ mất đi cơ hội dẫn đầu và thế cạnh tranh tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ hạn chế xuất khẩu bộ xử lý AI tới Trung Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.