Công nghệ

Nhiều ứng dụng trong Windows 11 sẽ được bổ sung tính năng trí tuệ nhân tạo

Hoàng Linh 24/08/2023 - 16:10

Người dùng mua máy tính Windows mới cần lưu ý tới các tính năng hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI), trong bối cảnh Microsoft và hàng loạt nhà phát triển ứng dụng ngày càng thúc đẩy mạnh mẽ "món mới" này trong hệ điều hành chủ lực và các gói công cụ của mình.

hnmo_ai_pain_24_1.jpg
Microsoft Paint với các công cụ AI mới.

Ngoài trợ lý Copilot đã công bố, Microsoft đang bổ sung một số tính năng, tiện ích hoàn toàn mới dựa trên AI.

Ví dụ, hãng phần mềm Mỹ dự tính bổ sung thêm thuật toán AI tổng quát vào Microsoft Paint, trình chỉnh sửa hình ảnh tự động cá nhân hóa. Tất cả những gì người dùng phải làm chỉ đơn giản là mở Paint, nhấp vào nút "Magic Paint" (như ảnh chụp màn hình bên dưới) và cho AI biết nội dung cần tạo.

Nhận dạng ký tự quang học (Optical character recognition - OCR) là một khả năng khác mà người dùng có thể mong đợi sớm xuất hiện trên Windows 11, trong một số ứng dụng gốc như Photos, Windows Camera và Snipping Tool.

Ngoài ra, Microsoft muốn làm cho ứng dụng Photos có khả năng nhận dạng và cắt bỏ người và vật thể trên ảnh, tương tự như những gì Apple đã giới thiệu trong iOS 16.

Trước xu hướng phát triển của thị trường AI tổng quát thời gian gần đây, các công ty công nghệ trên toàn thế giới đang chạy đua tích hợp AI nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm mới lạ, hiệu quả hơn.

Không riêng gì Microsoft, Adobe thời gian qua đã "làm mưa làm gió" với các công cụ AI, khi cho phép người dùng xử lý các hình ảnh, thậm chí bổ sung nội dung chưa có trước đó vào các bức ảnh, chỉ với một câu lệnh mô tả.

Trào lưu như vậy đang tạo ra áp lực không nhỏ đối với các đối tác sản xuất phần cứng, khi yêu cầu các hệ thống máy tính mới phải có các bộ phận xử lý chuyên biệt (thường tích hợp trong bộ xử lý trung tâm CPU hoặc bộ xử lý đồ họa GPU).

hnmo_ai_pain_24_2.jpeg
Thế hệ CPU Intel 14 lần đầu tích hợp sẵn các cơ chế tăng tốc xử lý AI.

Hiện, AMD đã tuyên bố sẽ bổ sung XDNA - cơ chế xử lý AI - vào các bộ xử lý Ryzen, khởi đầu với Ryzen Mobile cho máy tính xách tay. Intel cũng có kế hoạch tương tự, nhưng không chỉ tích hợp cơ chế xử lý vào CPU Core thế hệ 14 (ra mắt trong năm nay), mà còn giới thiệu card tăng tốc tính toán AI rời, cũng là giải pháp được NVIDIA ưa chuộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ứng dụng trong Windows 11 sẽ được bổ sung tính năng trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.