Chuyện đó đây

Mỹ duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm, giá vàng thế giới giảm

Thương Nguyệt 02/11/2023 08:05

Sau cuộc họp ngày 1-11 (giờ địa phương), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ lãi suất ổn định, khiến lãi suất cho vay ở mức cao nhất trong 22 năm.

Theo CNN, các nhà kinh tế và thị trường tài chính cho rằng FED sẽ tạm dừng tăng mạnh lãi suất sau một số dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục chậm lại do tác động của chi phí đi vay cao hơn. Tuyên bố sau cuộc họp của FED lưu ý, “hoạt động kinh tế tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ trong quý III-2023”. Đây được đánh giá là diễn biến khiến một số nhà kinh tế bối rối.

Mặc dù FED liên tục tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3-2022 trong nỗ lực chống lạm phát nhưng nền kinh tế Mỹ cho đến nay không chỉ tránh được suy thoái mà còn tăng trưởng lên tới 4,9% trong quý III-2023, chủ yếu do chi tiêu tiêu dùng ổn định. Khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên của nền kinh tế là lý do đằng sau sự tăng vọt gần đây của lãi suất trái phiếu, với lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động gần ngưỡng 5%.

untitled.png
Ảnh minh họa: Reuters

Tại họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Jerome Powell cho biết, FED đang theo dõi chặt chẽ lợi suất trái phiếu tăng vọt vì điều này có thể quan trọng đối với các quyết định về lãi suất trong tương lai.

“Các điều kiện tài chính thắt chặt đáng kể trong những tháng gần đây và những thay đổi liên tục có thể có tác động đến đường hướng của chính sách tiền tệ”, ông Jerome Powell nói thêm.

Dù lạm phát đã giảm rõ rệt so với mức đỉnh 4 thập kỷ ở mùa hè năm 2022 nhưng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của FED. Nền kinh tế tăng trưởng mạnh cũng có thể khiến những nỗ lực chống lạm phát của FED trở nên khó khăn hơn, thậm chí phá hủy một số tiến bộ đã đạt được trong năm qua. Theo dữ liệu của Bộ Thương mại, trong 5 năm trước đại dịch toàn cầu Covid-19, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đạt trung bình 2,6%.

Giá vàng thế giới giảm trong phiên 1-11 sau khi FED thông báo quyết định được nhiều người chờ đợi là giữ nguyên lãi suất và Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết cơ quan này hiện chưa xem xét vấn đề cắt giảm lãi suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm, giá vàng thế giới giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.