Chuyện đó đây

Mỹ dừng thực thi luật cấm công dân Trung Quốc sở hữu bất động sản

Hoàng Linh 03/02/2024 08:59

Ngày 3-2, South China Morning Post đưa tin, một tòa án Mỹ đã yêu cầu dừng thực thi đạo luật của Florida về việc cấm công dân Trung Quốc sở hữu bất động sản tại bang này.

florida_1.jpg
Dự luật cũng cấm một số công dân nước ngoài sở hữu tài sản gần các sân bay của Mỹ như Sân bay Quốc tế Miami ở phía Nam Florida (ảnh).

Tòa phúc thẩm 11 có trụ sở tại Atlanta cho biết, đạo luật SB 264, được Florida ban hành năm ngoái, đặc biệt nhắm vào những người gốc Hoa. "Lệnh cấm này vi phạm trắng trợn sự bảo vệ của Tu chính án thứ 14 (trong hiến pháp Mỹ) chống lại sự phân biệt đối xử" - tuyên bố của tòa nêu rõ.

Đạo luật SB 264 cấm sở hữu bất động sản ở Florida, bất kể vị trí, đối với những người không phải là công dân Mỹ và có "nơi cư trú" ở Trung Quốc. Đạo luật cũng quy định rằng, hầu hết công dân của Cuba, Iran, Bắc Triều Tiên, Nga, Syria và Venezuela không thể sở hữu tài sản gần các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của Mỹ như nhà máy điện và sân bay. Người vi phạm sẽ bị truy tố.

Tương tự Florida, các nhà lập pháp ở một số bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo, bao gồm Texas, Louisiana và Alabama, cũng đang dự tính những hạn chế tương tự đối với quyền sở hữu tài sản của công dân Trung Quốc. Tuy nhiên, "trào lưu" này đã bị Bắc Kinh chỉ trích gay gắt.

"Khái quát hóa khái niệm an ninh quốc gia và chính trị hóa các vấn đề kinh tế, thương mại và đầu tư là vi phạm các quy tắc của nền kinh tế thị trường và các quy tắc thương mại quốc tế", Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dừng thực thi luật cấm công dân Trung Quốc sở hữu bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.