Thế giới

Kinh tế Trung Quốc được dự báo còn giảm tốc đến năm 2028

Hoàng Linh 02/02/2024 - 21:26

Ngày 2-2, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phát đi dự báo về việc nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm tốc trong những năm tới, do phải vật lộn với năng suất giảm và dân số già hóa nhanh chóng.

china_12.jpeg
Evergrande đã trở thành biểu tượng cho những khó khăn của ngành bất động sản.

Theo đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chứng kiến mức tăng trưởng chậm nhất trong nhiều thập kỷ vào năm ngoái, khi cuộc khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản, căng thẳng địa chính trị và nhu cầu thế giới suy yếu.

Báo cáo của IMF dự báo đến năm 2028, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống 3,5% trong bối cảnh nước này đang đối mặt với những thách thức từ năng suất yếu và dân số già hóa, trong khi rủi ro đối với triển vọng là rất cao. Trước đó, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 4,6% trong năm nay.

Một trong những biến động ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của Trung Quốc là việc Evergrande bị phá sản, thậm chí trở thành biểu tượng cho những khó khăn của ngành bất động sản, với khoản nợ khổng lồ lên tới hơn 300 tỷ USD. Tuần này, một tòa án ở Hong Kong (Trung Quốc) đã cho phép bắt đầu thanh lý tài sản nước ngoài của Evergrande.

Báo cáo của IMF cũng cảnh báo, chiều hướng sụt giảm của thị trường bất động sản Trung Quốc có thể tiếp tục làm gia tăng gánh nặng cho nhu cầu tư nhân và làm suy giảm niềm tin. Tuy nhiên, Trưởng phái bộ về Trung Quốc tại Bộ phận châu Á và Thái Bình Dương của IMF Sonali Jain-Chandra cho biết, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi sang quy mô nhỏ hơn và bền vững hơn.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 5,2% vào năm ngoái, vượt mục tiêu 5% đề ra trước đó. Xuất khẩu - vốn là động lực tăng trưởng chính - đã giảm lần đầu tiên trong 7 năm, do căng thẳng với các nước phương Tây và nhu cầu toàn cầu suy giảm.

Trung Quốc dự kiến sẽ công bố mục tiêu tăng trưởng cho năm nay vào tháng 3-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Trung Quốc được dự báo còn giảm tốc đến năm 2028

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.