Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ đề nghị Triều Tiên nối lại đàm phán tại Stockholm

Quỳnh Dương| 13/01/2020 20:50

(HNMO) - Ngày 13-1-2020, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho biết, Nhà Trắng đã đề nghị Triều Tiên nối lại đàm phán. Theo ông O'Brien, việc nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un không thực hiện lời cảnh báo về "món quà Giáng sinh" là một dấu hiệu tích cực. Mỹ đã đề xuất địa điểm đàm phán là thành phố Stockholm (Thụy Điển).

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien.

Trước đó, Triều Tiên cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhận được thư chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Mỹ Donald Trump, song nêu rõ rằng quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo "không đủ" để Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Cố vấn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan nhấn mạnh, các cuộc đối thoại giữa hai bên chỉ có thể được nối lại sau khi Washington chấp nhận hoàn toàn mọi yêu cầu của Bình Nhưỡng. Từ giờ tới thời điểm đó, Triều Tiên sẽ không tham gia bất cứ cuộc đàm phán nào về yêu cầu tháo dỡ toàn bộ cơ sở hạt nhân của mình để đổi lấy việc Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Sau cuộc đàm phán không đạt được kết quả nào tại Hà Nội, nhiều nhà phân tích cho rằng, Mỹ và Triều Tiên khó có thể nối lại đàm phán trong năm nay bởi rất ít khả năng Washington sẽ đưa ra những nhượng bộ lớn trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Giáo sư Kim Dong-yub thuộc Viện nghiên cứu Viễn Đông của Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dường như đã tính tới khả năng trên khi cảnh báo về tình trạng đình trệ kéo dài trong quan hệ Mỹ-Triều Tiên tại hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương khóa VII Đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 12 năm ngoái.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đề nghị Triều Tiên nối lại đàm phán tại Stockholm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.