Thế giới

Mỹ đe dọa hành động quân sự nếu Houthi không ngừng tấn công các tàu trên Biển Đỏ

Quỳnh Dương 04/01/2024 - 15:20

Ngày 4-1, Mỹ và 12 nước đồng minh đã đưa ra cảnh báo cuối cùng cho lực lượng Houthi tại Yemen về việc ngừng tấn công vào các tàu trên Biển Đỏ, nếu không sẽ phải đối mặt với hành động quân sự.

cb1c8304-f5d1-41fd-a45c-6601c23bb660(2).jpg
Máy bay của Houthi bay phía trên tàu Galaxy Leader của Nhật Bản ngày 19-11-2023.

Tuyên bố của Mỹ và 12 nước đồng minh có nội dung: “Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công bất hợp pháp và thả các tàu cùng thủy thủ đoàn bị giam giữ. Houthi sẽ chịu trách nhiệm về hậu quả nếu họ tiếp tục đe dọa tính mạng, nền kinh tế toàn cầu và dòng chảy thương mại tự do trên các tuyến đường biển quan trọng của khu vực”.

Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) khẩn cấp hành động chống lại Houthi và cảnh báo Iran, quốc gia được cho là hậu thuẫn lực lượng này.

Phó Đại sứ Mỹ tại HĐBA LHQ Christopher Lu cáo buộc, nếu không có sự hỗ trợ của Iran, lực lượng Houthi sẽ gặp khó khăn trong việc theo dõi và tấn công các tàu thương mại đi qua các tuyến đường vận chuyển qua Biển Đỏ và Vịnh Aden một cách hiệu quả.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Mỹ không muốn xung đột với bất kỳ quốc gia hay chủ thể nào ở Trung Đông. Chúng tôi cũng không muốn thấy cuộc xung đột giữa Israel và Hamas mở rộng trong khu vực. Nhưng chúng tôi cũng sẽ không chùn bước trước nhiệm vụ bảo vệ quốc gia, lợi ích của mình, của đối tác và dòng chảy tự do của thương mại quốc tế”.

Ông John Kirby cho biết, bất kỳ hành động quân sự nào nhằm vào Houthi cũng sẽ được thực hiện theo cách được tính toán kỹ lưỡng và không có khả năng khiến Mỹ lún sâu vào “vũng lầy” do các nhóm vũ trang tạo ra.

Trước đó, trong cuộc họp chính thức đầu tiên của năm 2024, các thành viên HĐBA LHQ đã yêu cầu Houthi thả tàu Galaxy Leader và thủy thủ đoàn mà nhóm này đã bắt giữ vào ngày 19-11-2023. Đây là tàu chở hàng do doanh nghiệp Nhật Bản vận hành, có liên kết với một công ty của Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đe dọa hành động quân sự nếu Houthi không ngừng tấn công các tàu trên Biển Đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.