Thế giới

Mỹ đánh giá lại hợp tác với Gruzia do dự luật “tác nhân nước ngoài”

Quỳnh Dương 24/05/2024 - 09:48

Ngày 24-5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington đang đưa ra các hạn chế thị thực mới đối với Gruzia và tiến hành đánh giá lại hợp tác song phương sau khi Tbilisi thông qua dự luật “tác nhân nước ngoài” gây tranh cãi.

1(3).jpg
Dự luật “tác nhân nước ngoài” dẫn tới nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn ở Gruzia suốt 1 tháng qua. Ảnh: Hindustan Times

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, luật này sẽ "ngăn chặn việc thực hiện các quyền tự do lập hội và biểu đạt" và cản trở hoạt động của các tổ chức truyền thông độc lập.

Chính sách hạn chế thị thực sẽ áp dụng đối với những cá nhân mà Mỹ cho rằng có liên quan tới việc xây dựng và thông qua dự luật cũng như các thành viên gia đình của họ. Ông Antony Blinken hy vọng các nhà lãnh đạo Gruzia sẽ xem xét lại dự luật và thực hiện các bước để tiếp tục thực hiện “khát vọng dân chủ và châu Âu - Đại Tây Dương mà Gruzia đang theo đuổi".

Trước đó, Liên minh châu Âu đã cảnh báo, động thái của Gruzia "không tương thích" với nỗ lực lâu dài của Tbilisi để trở thành thành viên của khối này.

Đại diện cấp cao EU về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell viết: “Hội đồng châu Âu khuyến nghị mạnh mẽ Gruzia bãi bỏ dự luật “tác nhân nước ngoài”.

Trong khi đó, đảng cầm quyền Gruzia cho rằng, cần đảm bảo tính minh bạch trong nguồn tài trợ nước ngoài của các tổ chức phi chính phủ (NGO) và bảo vệ chủ quyền đất nước. Dự luật là cần thiết để ngăn chặn phương Tây cố gắng sử dụng người Gruzia làm "bia đỡ đạn" trong cuộc đối đầu với Nga.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã cáo buộc Washington “tống tiền” Gruzia.

Dự luật “tác nhân nước ngoài” yêu cầu các tổ chức nhận được hơn 20% nguồn tài trợ tài chính từ “thế lực nước ngoài” phải đăng ký với Bộ Tư pháp là "đại diện có ảnh hưởng nước ngoài".

Trong đó, khái niệm "thế lực nước ngoài" được định nghĩa là các cơ quan chính phủ nước ngoài, các công dân nước ngoài, các pháp nhân được thành lập không theo pháp luật Gruzia, cũng như các quỹ, hiệp hội, công ty, nghiệp đoàn và các tổ chức, hiệp hội khác được điều chỉnh theo luật pháp quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đánh giá lại hợp tác với Gruzia do dự luật “tác nhân nước ngoài”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.