Thế giới

Lô hàng viện trợ nhân đạo thứ ba tới tay người dân ở phía Bắc Gaza

Linh Nguyễn 08/03/2024 - 07:42

Ngày 7-3, truyền thông quốc tế đưa tin, các nỗ lực viện trợ nhân đạo cho người dân tại Gaza tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đến Cộng hòa Cyprus trong ngày 7-3 (giờ địa phương).

Đây là quốc gia Liên minh châu Âu (EU) gần khu vực xung đột nhất, với cảng Larnaca của nước này là điểm xuất phát các chuyến hàng viện trợ cho Gaza. Cùng ngày, Đại sứ Qatar tại Liên hợp quốc Sheikha Alya Ahmed bin Saif Al-Thani thông báo, Doha sẽ cung cấp 25 triệu USD cho Tổ chức Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA).

van-chuyen-hang-vien-tro-le.jpg
Vận chuyển hàng viện trợ lên máy bay C-130J của Không quân Mỹ để thả xuống Gaza.

Trước đó, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã thả lô hàng viện trợ nhân đạo thứ ba bằng đường hàng không xuống cho người dân ở phía Bắc Gaza. Hãng thông tấn WAM của UAE cho biết, lô hàng viện trợ nhân đạo này gồm 38 tấn thực phẩm và vật tư y tế, nâng tổng số hàng cứu trợ được thả xuống Gaza lên 116 tấn, kể từ khi bắt đầu chiến dịch viện trợ. Những nỗ lực trên diễn ra trong bối cảnh Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi đưa viện trợ vào Gaza để đối phó với nạn đói lan rộng tại đây.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Palestine đã kêu gọi Israel mở các cửa khẩu biên giới để cho phép viện trợ vào Dải Gaza, đồng thời lên án việc ngăn chặn hàng viện trợ, đặc biệt là tại phía Bắc Gaza. Mặt khác là kêu gọi áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế nhanh chóng nhằm ngăn cản Israel xây dựng thêm các khu định cư.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo bất kỳ việc mở rộng khu định cư nào của Israel sẽ "phản tác dụng trong việc đạt được hòa bình lâu dài" với người Palestine. Bộ Ngoại giao Jordan cũng lên án động thái trên của Chính phủ Israel là "bất hợp pháp, vi phạm tất cả các nguyên tắc luật pháp quốc tế, các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đặc biệt là Nghị quyết 2234 và các tài liệu liên quan".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lô hàng viện trợ nhân đạo thứ ba tới tay người dân ở phía Bắc Gaza

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.