Thế giới

Mỹ cam kết đóng góp 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh

Thương Nguyệt 02/12/2023 - 19:25

Tại Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), Mỹ đã cam kết bổ sung 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh để hỗ trợ cắt giảm khí thải nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu ngày 1-12 (giờ địa phương) tại COP28, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã công bố cam kết trị giá 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh với mục đích giúp các quốc gia đang phát triển đầu tư vào khả năng phục hồi, năng lượng sạch và những giải pháp dựa vào thiên nhiên.

Trước đó, quỹ của Liên hợp quốc cũng đã nhận được cam kết đóng góp trị giá 9,3 tỷ USD từ 25 quốc gia trên thế giới để hỗ trợ tài chính cho các quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu giai đoạn 2024-2027.

quykhihauxanh.png
Quỹ Khí hậu Xanh của Liên hợp quốc nhận được cam kết trị giá 3 tỷ USD từ Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Quỹ Khí hậu Xanh với số tiền cam kết trị giá hơn 20 tỷ USD là quỹ quốc tế lớn nhất dành cho những dự án về khí hậu ở các quốc gia đang phát triển. Đến nay, các cam kết vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong khoảng 250 tỷ USD mà các quốc gia này sẽ cần hằng năm cho đến năm 2030.

Cam kết của chính quyền Mỹ được đưa ra sau mức gia tăng đều đặn các khoản tài trợ, khoản vay và đóng góp tài chính khác của Mỹ đối với vấn đề biến đổi khí hậu trong những năm gần đây. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và hủy bỏ nguồn tài trợ dành cho những sáng kiến ​​lớn về sự nóng lên toàn cầu.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các cam kết tài chính về khí hậu của Mỹ đạt 5,8 tỷ USD trong năm 2022, tăng mạnh so với mức 1,3 tỷ USD ở năm trước đó. Năm 2023, nguồn tài trợ của xứ Cờ hoa dành cho vấn đề này dự kiến ​​sẽ đạt 9,5 tỷ USD, hướng đến tham vọng cung cấp 11,4 tỷ USD vào năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cam kết đóng góp 3 tỷ USD cho Quỹ Khí hậu Xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.