Điểm nóng

Mỹ bán thiết bị phòng không cho Ukraine

Thương Nguyệt 10/04/2024 - 08:37

Số thiết bị trị giá 138 triệu USD từ Mỹ sẽ giúp Ukraine duy trì hoạt động của hệ thống phòng không HAWK.

Theo Reuters, Mỹ bắt đầu chuyển tên lửa đánh chặn HAWK tới Ukraine vào năm 2022 như một bản nâng cấp đối với hệ thống tên lửa phòng không Stinger vác vai có kích thước nhỏ hơn và tầm bắn ngắn hơn. Kể từ đó, Ukraine đã nhận được một số hệ thống phòng không, bao gồm cả hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất.

Trong bối cảnh xung đột kéo dài, Ukraine đối diện nhu cầu cấp thiết về duy trì hoạt động của hệ thống tên lửa HAWK. Để tăng cường hỗ trợ, Mỹ sẽ bán cho Ukraine số thiết bị trị giá 138 triệu USD để bảo trì và nâng cấp hệ thống được sử dụng trong ứng phó với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga.

4.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không HAWK. Ảnh minh họa: Reuters

MIM-23 HAWK được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1950 khi quân đội Mỹ tìm cách đánh bại các cuộc tấn công bằng máy bay ném bom chiến lược. Hệ thống tên lửa phòng không này đã được nâng cấp trong nhiều năm để giải quyết vấn đề gây nhiễu và các biện pháp đối phó khác, trước khi được xuất khẩu sang nhiều quốc gia.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lo ngại về nguy cơ quân đội quốc gia này cạn kiệt tên lửa phòng không nếu Nga tiếp tục tăng cường các đợt tập kích. Đây được coi là lời cảnh báo rõ ràng nhất đối với những khó khăn mà lực lượng phòng không Ukraine đang phải đối mặt.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng nhấn mạnh sự cần thiết của Patriot, hệ thống phòng không đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và siêu thanh do Nga triển khai.

Theo Reuters, Ukraine gặp nhiều khó khăn trên thực địa thời gian gần đây do sụt giảm viện trợ quân sự từ phương Tây và Mỹ. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kỳ vọng Quốc hội Mỹ sẽ “bật đèn xanh” cho gói viện trợ trị giá khoảng 60 tỷ USD. Cho đến nay, gói viện trợ này vẫn chưa được thông qua do vấp phải sự phản đối gay gắt từ Đảng Cộng hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bán thiết bị phòng không cho Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.