Điểm nóng

Ukraine có nguy cơ cạn kiệt tên lửa phòng không

Thương Nguyệt 07/04/2024 - 08:02

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo nguy cơ cạn kiệt tên lửa phòng không trong trường hợp Nga tiếp tục tăng cường các đợt tập kích.

“Nếu Nga tiếp tục tấn công mỗi ngày như tháng trước, chúng tôi có thể hết tên lửa. Các đối tác cũng biết điều này”, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình Ukraine.

Đây được coi là lời cảnh báo rõ ràng nhất đối với những khó khăn mà lực lượng phòng không Ukraine đang phải đối mặt, trong bối cảnh Nga thời gian gần đây không kích dữ dội cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này bằng tên lửa và máy bay không người lái.

1.jpg
Binh sĩ Ukraine kiểm tra hệ thống tên lửa phòng không di động AN/TWQ-1 Avenger. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, quốc gia này hiện có đủ kho dự trữ để ứng phó với các đợt tập kích của Nga nhưng buộc phải đưa ra những lựa chọn khó khăn đối với các mục tiêu cần được bảo vệ.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đặc biệt chỉ ra sự cần thiết của Patriot, hệ thống phòng không đóng vai trò quan trọng trong ứng phó với các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và siêu thanh do Nga triển khai. Ukraine đang cần thêm 25 hệ thống này để tăng cường năng lực phòng thủ.

Theo Reuters, Ukraine gặp nhiều khó khăn trên thực địa thời gian gần đây do sụt giảm viện trợ quân sự từ phương Tây và Mỹ. Dù vậy, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vẫn tin rằng Quốc hội Mỹ sẽ “bật đèn xanh” cho gói viện trợ trị giá khoảng 60 tỷ USD. Dù đã được đưa ra thảo luận từ cuối năm 2023, gói viện trợ này cho đến nay vẫn chưa thể được thông qua do vấp phải sự phản đối gay gắt từ Đảng Cộng hòa.

Trả lời câu hỏi về khả năng Ukraine nhận gói viện trợ kể trên dưới hình thức cho vay, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nêu rõ, Kiev sẽ đồng ý với mọi phương án.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có nguy cơ cạn kiệt tên lửa phòng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.