Điểm nóng

Israel cáo buộc Hamas không muốn ngừng bắn

Thương Nguyệt 27/03/2024 - 09:17

Phản ứng của Hamas đối với các cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn diễn ra ở Doha (Qatar) cho thấy thủ lĩnh lực lượng này là Yahya Sinwar vẫn theo đuổi ý định leo thang căng thẳng.

Ngày 27-3, Times of Israel thông tin, Hamas tuyên bố vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu, trong đó yêu cầu Israel rút toàn bộ lực lượng khỏi Gaza và cho phép người dân trở lại khu vực phía Bắc vùng lãnh thổ này trước khi đàm phán trao đổi con tin và tù nhân Palestine.

Trước những đề nghị của Hamas, Israel đã nhiều lần bác bỏ với lập luận rằng các yêu cầu này là ảo tưởng và phi thực tế. Một quan chức Isarel nhận định, thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đang “câu giờ” với ý định leo thang bạo lực ở Jerusalem và Bờ Tây ngay trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Thực tế, Hamas đã kêu gọi gia tăng căng thẳng ngay trước khi tháng Ramadan bắt đầu, trong bối cảnh các nhà hòa giải vẫn đang nỗ lực đạt được một lệnh ngừng bắn tạm thời.

1.png
Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas vẫn gặp nhiều cản trở. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố không chấp nhận những yêu cầu của Hamas và cáo buộc lực lượng này không quan tâm đến đàm phán. Chính trị gia 74 tuổi cũng khẳng định quyết tâm loại bỏ hoàn toàn lực lượng này và giải thoát những con tin vẫn đang bị giam giữ.

Ngày 25-3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và thả tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ. 14 quốc gia thành viên đồng thuận với nghị quyết này nhưng Mỹ bỏ phiếu trắng – động thái khoét sâu thêm căng thẳng giữa xứ Cờ hoa với đồng minh Israel về xung đột tại Gaza.

Ngay sau quyết định của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Benjamin Netanyahu đã hủy chuyến thăm của phái đoàn cấp cao tới Mỹ nhằm thảo luận những phương án thay thế cho kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố Rafah hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,3 triệu người Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel cáo buộc Hamas không muốn ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.