Thế giới

Mưa bão tàn phá Trung Quốc ngày thứ 7 liên tiếp

Kim Phượng 11/09/2023 - 12:06

Theo Reuters, ngày 11-9, mưa lớn ảnh hưởng từ cơn bão bước sang ngày thứ 7 ở miền Nam Trung Quốc, làm ngập lụt các khu vực trũng thấp, khiến nhiều người dân mắc kẹt.

ngap-lut.jpg
Trận mưa lớn làm ngập lụt thị trấn Tangxia ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tại huyện Bobai thuộc tỉnh Quảng Tây, lực lượng cứu hộ đã nỗ lực chuyển người dân đến nơi an toàn kể từ tối 10-9, khi nước sâu hơn 2m khiến nhiều cư dân mắc kẹt trong những ngôi nhà thấp tầng. Dự báo mưa lớn sẽ còn kéo dài ở Quảng Tây trong vài ngày tới.

Bão Haikui đã suy yếu kể từ khi đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến ngày 5-9, nhưng hoàn lưu vẫn tiếp tục tàn phá miền Nam Trung Quốc, khiến thành phố đông dân Thâm Quyến bị ngập lụt bởi trận mưa lớn nhất kể từ khi năm 1952, trong khi Hong Kong hứng chịu cơn bão tồi tệ nhất trong 140 năm.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, các cơn bão đổ bộ vào Trung Quốc đang trở nên dữ dội hơn và đường đi của chúng ngày càng phức tạp, làm tăng nguy cơ thảm họa, ngay cả ở các thành phố ven biển như Thâm Quyến, nơi thường xuyên đối mặt với bão nhiệt đới và đã có khả năng phòng chống lũ lụt mạnh mẽ.

Shao Sun, nhà khí hậu học tại Đại học California (Mỹ) cho biết: "Các cơn bão di chuyển sâu vào đất liền ảnh hưởng đến các khu vực ít hứng chịu mưa lớn và gió mạnh, thường có khả năng phục hồi sau thảm họa kém hơn, dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng hơn".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa bão tàn phá Trung Quốc ngày thứ 7 liên tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.