Thế giới

Một số quốc gia EU dự kiến công nhận Nhà nước Palestine vào ngày 21-5

Kim Phượng 10/05/2024 17:40

Tây Ban Nha, Ireland và một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) có kế hoạch công nhận Nhà nước Palestine vào ngày 21-5, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết, trước cuộc bỏ phiếu dự kiến ​​​​của Liên hợp quốc vào hôm nay (giờ địa phương) về dự thảo nghị quyết công nhận Palestine đủ điều kiện trở thành thành viên chính thức của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới này.

eu.jpg
Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez hồi tháng 3 cho biết, Tây Ban Nha và Ireland, cùng với Slovenia và Malta, đã đồng ý thực hiện những bước đầu tiên hướng tới công nhận Nhà nước Palestine, coi giải pháp hai nhà nước là lời giải cho cuộc xung đột hiện nay giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh địa phương RNE (Tây Ban Nha), ông Josep Borrell cho rằng, đây là một hành động mang tính biểu tượng chính trị. Đó là sự công nhận ý chí tồn tại của một quốc gia, đồng thời, cho biết thêm, Bỉ và các quốc gia khác có thể sẽ có động thái tương tự.

Trước đó, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Albares cho biết, quyết định công nhận Nhà nước Palestine đã được đưa ra dù ông không cho biết ngày cụ thể.

Theo Đài Truyền hình quốc gia Ireland (RTE), Tây Ban Nha, Ireland, Slovenia và Malta đã chờ đợi cuộc bỏ phiếu công nhận Palestine là thành viên đầy đủ của Liên hợp quốc trong ngày 9-5 và đang xem xét công nhận chung về Nhà nước Palestine vào ngày 21-5 tới.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Kể từ năm 1988, 139 trong số 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc đã công nhận nhà nước Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số quốc gia EU dự kiến công nhận Nhà nước Palestine vào ngày 21-5

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.