Thế giới

Ba quốc gia tiến gần việc công nhận nhà nước Palestine

Thương Nguyệt 13/04/2024 - 07:35

Các nhà lãnh đạo Ireland, Na Uy tuyên bố đang tiến gần hơn đến việc công nhận tư cách nhà nước của Palestine, sau cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở Dublin hôm 12-4 (giờ địa phương), Thủ tướng Ireland Simon Harris tuyên bố muốn sớm công nhận Palestine, nhưng trong một hành động phối hợp với Tây Ban Nha và nhiều quốc gia châu Âu hơn.

Trước đó cùng ngày, sau cuộc gặp với Thủ tướng Pedro Sanchez ở Oslo, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cũng cho biết, Na Uy sẵn sàng công nhận nhà nước Palestine cùng “các quốc gia chung chí hướng”.

1.jpg
Palestine đang nhận được sự ủng hộ từ một số quốc gia châu Âu. Ảnh minh họa: Reuters

Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, Tây Ban Nha muốn công nhận nhà nước Palestine “càng sớm càng tốt”, tận dụng động thái này như biện pháp tạo động lực cho một tiến trình hòa bình dứt khoát.

Tháng 11-2023, Quốc hội Na Uy đã thông qua đề xuất của chính phủ về chuẩn bị công nhận một nhà nước Palestine độc lập. Na Uy cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine vào đầu những năm 1990, dẫn đến Hiệp định Oslo.

Theo Alzajeera, những nỗ lực hiện tại được thực hiện trong bối cảnh số người thiệt mạng, nạn đói và thiệt hại cơ sở hạ tầng ngày càng gia tăng ở Dải Gaza - vùng lãnh thổ đang chìm trong chiến sự giữa Israel và lực lượng Hamas.

Ở châu Âu, những lo ngại về cuộc chiến của Israel ở Gaza cũng đã dẫn đến sự thay đổi quan điểm, trong đó có nhiều quốc gia đang xem xét khả năng công nhận nhà nước Palestine.

Tháng 3 vừa qua, Tây Ban Nha và Ireland, những quốc gia đấu tranh lâu dài cho quyền của người Palestine, từng tuyên bố sẽ cùng hợp tác hướng tới việc công nhận một nhà nước Palestine. Động thái này sẽ được đưa ra khi “hoàn cảnh phù hợp”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba quốc gia tiến gần việc công nhận nhà nước Palestine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.