Thế giới

Tây Ban Nha sẽ công nhận nhà nước Palestine vào tháng 7

Quỳnh Dương 02/04/2024 - 18:16

Ngày 2-4, trả lời báo chí trong chuyến công du Trung Đông, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết, Madrid sẽ công nhận nhà nước Palestine vào tháng 7 tới.

iran.jpg
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez trả lời báo chí trong chuyến thăm Trung Đông. Ảnh: Ara.

Theo Hãng thông tấn nhà nước Tây Ban Nha EFE và các tờ báo El Pais, La Vanguardia, Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, các cuộc tranh luận đang diễn ra tại Liên hợp quốc (LHQ) và sẽ sớm có quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đưa ra quyết định tương tự như Tây Ban Nha.

Trước đó, trong cuộc họp của Hội đồng châu Âu, Thủ tướng Pedro Sanchez đã nhất trí với các nhà lãnh đạo Ireland, Malta và Slovenia "thực hiện những bước đi đầu tiên" hướng tới công nhận tư cách Nhà nước do người Palestine làm chủ ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Phản ứng với động thái này, Israel cho rằng, kế hoạch của 4 nước châu Âu sẽ làm giảm cơ hội đạt được một giải pháp thương lượng cho cuộc xung đột ở Gaza.

Trong khi đó, quan sát viên thường trực của Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho biết, Chính quyền Palestine đang muốn thúc đẩy cuộc bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) trong tháng 4 nhằm công nhận tư cách thành viên đầy đủ tại LHQ. Ông Riyad Mansour khẳng định, bên cạnh nỗ lực chấm dứt xung đột, sức ép toàn cầu ngày càng gia tăng đòi hỏi phải nối lại nỗ lực thúc đẩy giải pháp hai nhà nước - một Nhà nước Palestine độc lập cùng tồn tại song song với Israel.

Để trở thành thành viên đầy đủ của LHQ, Palestine cần phải được sự chấp thuận của HĐBA - nơi Mỹ có quyền phủ quyết, và sau đó cần ít nhất 2/3 trên tổng số 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu thông qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha sẽ công nhận nhà nước Palestine vào tháng 7

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.