Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà tốc mái do bão số 9

B.Hân| 28/10/2020 15:55

(HNMO) - Thông tin từ Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9 cập nhật hồi 14h30 hôm nay, 28-10, tại tỉnh Gia Lai đã có một người thiệt mạng do trú mưa ở lán bị sập. Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão số 9, ở Bình Định có 2 người bị thương, 4 ngôi nhà bị sập và hàng nghìn nhà bị tốc mái.

Nhà dân tại xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu, Phú Yên bị tốc mái. Ảnh: Phạm Cường/TTXVN

Trong tổng số 1.095 nhà bị tốc mái, có tới 934 nhà ở Quảng Ngãi, 109 nhà ở Gia Lai và một vài trường hợp khác thuộc các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Kon Tum.

Theo Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9, vào 14h hôm nay, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, gió cấp 10, 11, giật cấp 13. Về lượng mưa, từ 19h00 ngày 27-10 đến 14h00 ngày 28-10, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định và Kon Tum có lượng mưa từ 200-450mm, một số trạm mưa lớn như: Trà Hiệp (Quảng Ngãi) 450mm, Sơn Kỳ (Quảng Ngãi) 470mm, Nam Đông (Thừa Thiên - Huế) 435mm.

Lũ các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai đang lên nhưng ở mức trên báo động 1, riêng thượng lưu sông Kôn (Bình Định) trên báo động 3, hạ lưu còn dưới báo động 1.

Dự báo đến tối 28-10, tại Quảng Ngãi, mực nước sông Trà Khúc tại Trà Khúc lên mức 6,0m, dưới báo động 3 là 0,5m; sông Vệ tại Sông Vệ lên mức 5,0m, trên báo động 3 là 0,5m. Tại Bình Định, lũ đạt đỉnh vào tối 28-10. Mực nước trên các sông ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai dao động ở mức báo động 1, báo động 2, có sông trên báo động 2...

Hiện, các hồ chứa trong 10 liên hồ chứa thuộc lưu vực sông Hương, Vu Gia - Thu Bồn, sông Trà Khúc, sông Kon - Hà Thanh và Sê San đã được đưa về mực nước trước lũ theo quy định.

Cũng cho đến chiều nay, tại tỉnh Kon Tum, ngập lụt đã gây chia cắt 2 thôn với 259 hộ/1.225 người tại xã Ngọk Réo, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum.

Bão đã gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền Trung. Ảnh: VGP

Để bảo đảm an toàn giao thông, các địa phương chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với ngành giao thông tổ chức phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông; các địa phương từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định cấm các phương tiện lưu thông từ tối 27-10; các công sở, nhà máy, xí nghiệp cho người lao động nghỉ việc ngày 28-10, trừ các lực lượng thực thi nhiệm vụ phòng, chống thiên tai.

Ghi nhận về hệ thống lưới điện cho thấy, hiện tại, có 360 xã chủ động cắt điện chống bão, trong đó có 145 xã tại Quảng Ngãi, 97 xã tại Bình Định, 56 xã ở Quảng Nam, 51 xã ở Phú Yên... Đáng chú ý, hệ thống điện mặt trời tỉnh Bình Định bị hư hại.

Điểm tránh trú bão số 9 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Chinhphu.vn

Liên quan đến sự cố 2 tàu của Bình Định bị chìm trên biển ngày 27-10, trưa nay, tại cuộc họp với các thành viên Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó với bão số 9 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng điều 2 tàu Hải quân và 2 tàu kiểm ngư từ Cam Ranh ra cứu hộ.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, lực lượng đang tìm kiếm với hy vọng các ngư dân có áo phao và vẫn còn trôi dạt trên biển. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã liên lạc được với một tàu Bình Định bị hỏng máy, đang thả trôi trên biển sáng nay, 12 ngư dân trên tàu có sức khỏe ổn định.

Lúc 1h ngày 28-10, Bộ Quốc phòng đã điều động 2 tàu kiểm ngư xuất phát từ cảng Cam Ranh và dự kiến đến 20h hôm nay sẽ tiếp cận được tàu đang thả trôi này. Sau buổi họp sáng nay, Bộ Quốc phòng đã điều động thêm 1 tàu kiểm ngư tiếp tục ra khu vực tàu BĐ-96338 bị chìm vào trưa hôm qua. Ngoài ra, Quân đội cũng sẵn sàng dùng máy bay để tìm kiếm, thả áo phao và thông báo cho các tàu thuyền ứng cứu tàu gặp nạn trên biển.

Theo bản tin phát lúc 15h30 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, bão số 9 đã đi vào các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định và suy yếu dần.

Dự báo trong chiều nay, vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m; vùng biển từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; biển động; sóng biển cao từ 2-4m.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Đông Bắc của bão số 9, sau ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió Đông Bắc cấp 7-8, giật cấp 10; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3-5m. 

Khu vực Hà Nội từ chiều tối nay đến ngày 30-10 có lúc có mưa, mưa rào. Từ đêm nay, trời chuyển lạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà tốc mái do bão số 9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.