Y tế

Một bé gái ở Hà Nội bị 4 con chó tấn công

Thu Trang 31/10/2023 - 20:59

Bé gái N.L (7 tuổi ở Hà Nội) nhập viện trong trạng thái đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công. Đây là một trong 3 trường hợp bị chó cắn được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Ngày 31-10, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu tháng 10-2023 cho đến nay, khoa Chỉnh hình của bệnh viện đã tiếp nhận 3 trẻ bị chó cắn phải nhập viện. Các bệnh nhi nhập viện đều trong tình trạng đa thương tích gây nguy hiểm đến tính mạng.

Trường hợp gần đây nhất là bé gái N.L (7 tuổi ở Hà Nội) nhập viện trong trạng thái đau đớn, tâm lý hoảng loạn cùng với hàng trăm vết thương trên cơ thể do bị 4 con chó lao vào tấn công.

Trước đó, bé N.L được bố đưa đến nơi làm việc. Trong lúc bố không để ý thì bé bị 4 con chó do chủ nhà nuôi bất ngờ lao vào tấn công, gây ra hàng trăm vết thương trên cơ thể, dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng… Ngay sau đó, gia đình đã nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Nhi trung ương cấp cứu.

bac-si-cham-soc-vet-thuong-cho-nl.jpg
Các bác sĩ đang chăm sóc và điều trị các vết thương cho bé N.L.

Mẹ bé L chia sẻ, 4 con chó cắn con gái được chủ nhà nuôi nhốt. Thế nhưng, tại thời điểm xảy ra sự việc, những con chó này lại được thả rông, không đeo rọ mõm.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Tuấn Anh, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi trung ương - người trực tiếp phẫu thuật cho bé L cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, nhận định đây là một ca chó cắn rất nghiêm trọng, ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu, giảm đau và đưa thẳng bệnh nhi vào phòng mổ và tiến hành phẫu thuật cắt lọc, làm sạch các vết thương có lẫn đất, cát, lông chó…, trong đó có vết thương dài khoảng 13cm.

Sau phẫu thuật, bé L đã thoát khỏi nguy hiểm tính mạng. Bé cũng đã được tiêm phòng bệnh dại và uốn ván để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, tâm lý của bé vẫn còn bị sang chấn nặng nề do cùng một lúc bị 4 con chó tấn công.

Thực tế hiện nay, nhiều hộ gia đình nuôi chó vẫn có thói quen thả chó ra đường mà không đeo rọ mõm, tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

Để phòng tránh nguy cơ chó, mèo cắn, cào, theo bác sĩ Lê Tuấn Anh, các gia đình nuôi chó, mèo tại nhà cần phải tiêm phòng cho vật nuôi đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành Thú y. Ngoài ra, không thả rông vật nuôi, thả chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Bên cạnh đó, đối với trường hợp nuôi nhốt chó, cần phải có vùng nuôi rõ ràng, cách xa khu dân cư, khu sinh hoạt cộng đồng.

Bác sĩ cũng lưu ý, khi trẻ bị chó, mèo cắn, cào, liếm vào vết xước…, cha mẹ, người chăm sóc trẻ cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy, càng sớm càng tốt trong 15 phút. Rửa vết thương bằng xà phòng và nước hoặc bằng các chất có tác dụng diệt khuẩn như cồn iod; cồn 70 độ hoặc rượu mạnh; xà phòng, dầu gội, dầu tắm… Sau đó, khẩn trương đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, đánh giá vết thương, tư vấn tiêm chủng vắc xin và huyết thanh theo từng trường hợp cụ thể.

“Cha mẹ, người chăm sóc trẻ tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống, bôi, đắp vào vết thương hoặc tự chữa bằng các mẹo dân gian… gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của trẻ”, bác sĩ Lê Tuấn Anh khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Một bé gái ở Hà Nội bị 4 con chó tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.