Xây dựng

Mong sớm trở thành chính thức

Phong Châu ghi 14/08/2023 07:59

Được đánh giá là hiệu quả, song do vướng hành lang pháp lý, mới đây Chính phủ đã quyết định tiếp tục kéo dài thời gian thực hiện thí điểm mô hình Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội.

Báo Hànộimới đã ghi nhận ý kiến của các đơn vị liên quan xung quanh vấn đề này, trong đó đều khẳng định sự hiệu quả của mô hình trên và mong sớm trở thành mô hình chính thức.

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Việt Dũng:
Mô hình hiện nay hiệu quả nhất

o.dubf.jpg

Hà Nội từng triển khai một số mô hình quản lý trật tự xây dựng. Cụ thể, năm 2007, Thủ tướng có quyết định cho phép Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thí điểm thành lập 3 cấp. Năm 2014 lại được tổ chức theo Nghị định số 26/2013/NĐ-CP, lực lượng thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã được bố trí “nằm vùng” trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Các mô hình này bộc lộ nhiều vướng mắc, hạn chế do đặc thù Hà Nội có địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh; trong khi công tác quản lý trật tự xây dựng không gắn với trách nhiệm của chính quyền cơ sở nên xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, vi phạm diễn biến phức tạp...

Ngày 22-6-2018, Thủ tướng đã cho phép Hà Nội thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND cấp huyện. Với lần chuyển đổi này, đội ngũ Thanh tra xây dựng chịu sự quản lý toàn diện của UBND cấp huyện. So với các mô hình trước đây, mô hình này hiệu quả nhất...

Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến:
Cần thiết tiếp tục duy trì mô hình

o.chien.jpg

Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị của quận Ba Đình hiện có 41 người. Từ năm 2019, UBND quận đã ban hành quy chế phối hợp giữa UBND phường, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và các phòng, ban chuyên môn, bảo đảm kiểm tra, kiểm soát tất cả các hoạt động xây dựng trên địa bàn.

Thực tế hoạt động cho thấy, đây thực sự là lực lượng nòng cốt giúp UBND quận trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị. Trong 5 năm thí điểm, trên địa bàn quận Ba Đình phát sinh 2.157 công trình xây dựng, trong đó có 20 công trình vi phạm. So với cùng kỳ, công trình vi phạm giảm cả về số lượng (giảm 34 trường hợp) và tỷ lệ vi phạm (giảm 1,18%)... Mô hình tổ chức hiện nay thực sự phù hợp với thực tiễn quản lý.

Vì vậy, việc tiếp tục duy trì mô hình như hiện tại là cần thiết, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quản lý trật tự xây dựng.

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm Vũ Tuấn Trung:
Góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao

o.-trung.jpg

Hiện nay, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm có 51 người. Đội đã thành lập 20 tổ, gồm: Tổ hành chính - tổng hợp, Tổ kiểm tra cơ động và 18 Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị tại 18 phường nhằm kiểm soát trật tự xây dựng tại địa bàn. Tất cả các hoạt động của đơn vị đến nay đã đi vào nền nếp.

Thời gian qua, những tham mưu, đề xuất và kiến nghị của Đội đều được lãnh đạo quận xem xét, có chỉ đạo cụ thể, sát sao..., góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vì các mô hình đã thay đi, đổi lại không ít lần, còn mô hình hiện nay vẫn là thí điểm, nên ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý của cán bộ, công chức; anh em chưa yên tâm, ổn định để công tác... Các anh em trong Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị đều có nguyện vọng được chính thức trở thành đơn vị hành chính trực thuộc UBND quận Hoàn Kiếm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong sớm trở thành chính thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.