Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mobile Money - Tiện lợi cho người dùng

Việt Nga| 27/11/2021 06:36

(HNM) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (còn gọi là dịch vụ Mobile Money). Dịch vụ này được kỳ vọng mang lại tiện lợi cho người dùng, góp phần đưa thanh toán điện tử tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở khu vực nông thôn, miền núi, nơi mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.

Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện các giao dịch thanh toán có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp - rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch.

Không cần 3G, 4G vẫn dùng được Mobile Money

Dịch vụ Mobile Money cho phép khách hàng dùng tài khoản viễn thông để thực hiện nhiều giao dịch khác như: Thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, chuyển tiền, nạp - rút tiền trực tiếp tại hệ thống cửa hàng, điểm giao dịch... mà không yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng, không yêu cầu phải sử dụng smartphone (điện thoại thông minh), không cần kết nối internet.

Đại diện các doanh nghiệp viễn thông cho biết, người dùng đăng ký tài khoản Mobile Money bằng cách bấm gọi tới *9191# và làm theo các bước hướng dẫn. Để nạp tiền vào tài khoản Mobile Money, khách hàng có thể đến điểm giao dịch của nhà mạng; nạp từ ví điện tử (MobiFone Pay hoặc VNPT Pay); chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang. Mỗi tài khoản Mobile Money không được dùng quá 10 triệu đồng/tháng. Người dùng có thể thanh toán các dịch vụ viễn thông, điện, nước, học phí, y tế, dịch vụ hành chính công và thanh toán mã QR.

Trong giai đoạn đầu, MobiFone cung cấp dịch vụ Mobile Money trên hệ thống 600 cửa hàng, điểm giao dịch của MobiFone trên toàn quốc; sau đó sẽ tiếp tục mở rộng ra toàn bộ hệ thống các điểm giao dịch của đối tác, đại lý giúp khách hàng thanh toán các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

VNPT cũng cho biết, hệ thống 1.000 điểm giao dịch của VNPT và hơn 10.000 điểm giao dịch của doanh nghiệp đối tác, gần 200.000 điểm kinh doanh dịch vụ cá nhân và hộ gia đình trải dài khắp cả nước đã sẵn sàng trở thành điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money tới khách hàng của nhà mạng VinaPhone. Đặc biệt, hơn 30 triệu thuê bao di động VinaPhone có thể sử dụng Mobile Money thanh toán dịch vụ trong hệ sinh thái số của VNPT. Theo đại diện Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone (VNPT), trong 3 ngày gần đây, đã có khoảng 4.000 khách hàng VinaPhone mở tài khoản Mobile Money; trong đó, riêng ngày 23-11 có 1.500 thuê bao mở tài khoản. Trong khi đó, anh Đặng Văn Khuê (đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) cho hay, sau khi thấy phản hồi tích cực từ một số người bạn đã mở tài khoản Mobile Money, anh và vợ cũng sẽ mở tài khoản Mobile Money để sử dụng.

Nhà mạng sẵn sàng

Khác với ví điện tử, Mobile Money không cần có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, do vậy, việc xác thực thông tin thuê bao, định danh khách hàng là yêu cầu bắt buộc. Chia sẻ về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone Bùi Sơn Nam thông tin, nhà mạng này đã áp dụng xác thực khách hàng bằng công nghệ eKYC (xác thực từ xa sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện khách hàng). “Về lâu dài, tất cả các dịch vụ của khách hàng trên nền tảng số đều cần xác thực thông tin thuê bao để bảo đảm yêu cầu an ninh, an toàn cho chính khách hàng”, ông Bùi Sơn Nam nói.

Tương tự, theo Phó Tổng Giám đốc VNPT Ngô Diên Hy, VinaPhone đã ứng dụng công nghệ eKYC để định danh khách hàng khi đăng ký thông tin thuê bao, bảo đảm thuê bao chính chủ; đồng thời ứng dụng các công nghệ hiện đại khác như AI, bigdata (dữ liệu lớn)… Vì vậy, tài khoản Mobile Money của VNPT cũng được quản lý trên hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bảo đảm bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng.

Ông Ngô Diên Hy cho hay, trước đó, VNPT đã thí điểm Mobile Money trong nội bộ với hơn 40.000 cán bộ, nhân viên để diễn tập các kịch bản nghiệp vụ cũng như rà soát, thử nghiệm mức độ thông suốt của hệ thống. Hiện, VNPT đã hoàn toàn sẵn sàng về cơ sở hạ tầng, công nghệ, mạng lưới kinh doanh cũng như các điều kiện khác để khai thác dịch vụ Mobile Money hiệu quả.

Dịch vụ Mobile Money được cấp phép tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích quan trọng để thúc đẩy việc hoàn thiện thị trường thanh toán không tiền mặt. Ước tính, tiềm năng của Mobile Money là rất lớn khi có tới 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lại chỉ tập trung ở các đô thị lớn. Do vậy, việc triển khai Mobile Money sẽ đồng thời giúp đẩy mạnh quá trình số hóa tài chính ở Việt Nam, để không ai bị hạn chế tiếp cận các dịch vụ tài chính.

“Việc cấp phép chính thức thí điểm dịch vụ Mobile Money sẽ giúp tạo ra những cơ hội phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng và phát huy tiềm năng ở tất cả các khu vực địa lý, kinh tế, xã hội. Nhất là trong bối cảnh nước ta đang phải đối diện với nhiều thách thức mới như cạnh tranh từ bên ngoài, thách thức do dịch bệnh và những khó khăn phát sinh khác”, Phó Tổng Giám đốc VNPT Ngô Diên Hy khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mobile Money - Tiện lợi cho người dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.