(HNMO) - Ngày 21-12, Mercedes-Benz đã công bố dữ liệu cho thấy, mẫu xe điện đầu tay EQS của hãng chính thức giữ kỷ lục về phạm vi hoạt động cho mỗi lần sạc đầy trong điều kiện vận hành tại Việt Nam.
Theo thông tin do hãng xe Đức công bố, chiếc xe EQS 450+ đã hoàn thành chặng hành trình thử nghiệm đi từ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) tới huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) tổng cộng 850km chỉ với một lần sạc duy nhất đầy tại điểm xuất phát. Ở điểm cuối, xe còn 1% - tương đương khoảng 11km phạm vi hoạt động còn lại.
Như vậy, con số ghi nhận ở Việt Nam cao hơn cả mức công bố lý thuyết mà Mercedes-Benz đưa ra cho EQS, là vào khoảng 625km tới 783km tùy phiên bản - là mức căn cứ theo tiêu chuẩn “WLTP CO2” (WLTP viết tắt từ Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu) được quy định tại Điều 2, Khoản 3 của Quy định thực thi của Ủy ban châu Âu - Implementing Regulation (EU) 2017/1153. Kết quả trên cũng cao hơn thử nghiệm của một tay lái Na Uy hồi tháng 9-2022, vốn đạt khoảng 711km/lần sạc.
Lý giải cho kết quả trên, giới chuyên môn cho rằng, việc EQS 450+ tại Việt Nam đi xa hơn so với công bố lý thuyết là không lạ, trước hết do thực tế di chuyển ở tốc độ trung bình chỉ 50-80km trên đường quốc lộ, là mức chậm hơn so với tốc độ di chuyển trung bình ở các thử nghiệm tại châu Âu, đồng nghĩa xe tiêu hao ít năng lượng hơn.
Mặt khác, việc sử dụng thường xuyên hệ thống phanh hồi năng lượng ở mức cao cũng giúp xe “hồi” lại nguồn điện. Ngoài ra, xe trong thử nghiệm chỉ có duy nhất tài xế, và sử dụng hầu hết các thiết lập đều ở mức tiết kiệm (ví dụ như điều hòa nhiệt độ ở trạng thái ECO).
Như vậy, EQS 450+ hiện đang giữ kỷ lục về phạm vi hoạt động mỗi lần sạc trên sân chơi ô tô điện tại Việt Nam - cả trên giấy tờ lẫn thực tế vận hành. Ngoài EQS 450+, Mercedes-Benz còn một mẫu xe điện nữa tại Việt Nam là EQS 580 4MATIC. Tuy có cùng khối pin 107,8kWh, nhưng do trang bị gia tăng nên phiên bản này có phạm vi di chuyển mỗi lần sạc đầy thấp hơn khoảng 20% so với “anh em”.
Về phần mình, VF 8 của VinFast có phạm vi hoạt động khoảng 420km/lần sạc (bản ECO), trong khi xe sang Audi e-tron 55 đạt khoảng 417km/lần sạc. Mẫu xe thể thao Porsche Taycan với tùy chọn pin tốt nhất có thể đạt khoảng 480km/lần sạc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.